Chống dịch như chống giặc – Toàn dân quyết tâm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh COVID-19 – Khi nghi ngờ bị mắc COVID-19, hãy gọi ngay tới đường dây nóng 0967.321.515 – 02183.857.005

Chiều ngày 8/8/2021, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và chủ trì Lễ công bố kết nối Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa tới 100% tuyến huyện. Tham dự có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Thanh Long, UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Cùng tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thành, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Huy Dũng và Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT; Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel Lê Đăng Dũng; Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm… và các y bác sĩ tại hơn 600 điểm cầu các cơ sở y tế tuyến huyện trên toàn quốc.

Sự kiện do Bộ TT&TT và Bộ Y tế phối hợp tổ chức với sự tham gia của Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.

Hoàn thiện quy trình phòng chống covid: 5k + vaccine + thuốc + công nghệ + những biện pháp khác

Tại buổi Lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra kết nối giữa các Trung tâm y tế huyện trên nhiều vùng miền của cả nước với nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa Telehealth, từ Cà Mau, Cần Thơ, Tiền Giang, Bình Dương (các tỉnh đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16), các tỉnh Tây Nguyên như: Đắc Lắc, Lâm Đồng cho đến các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn.... Qua kiểm tra, kết nối với các điểm cầu, Thủ tướng nhận định, đã có thể yên tâm về vận hành thông suốt của hệ thống trong thời gian tới. 

Thu-tuong-phat-bieu.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Thủ tướng đã biểu dương nỗ lực của Bộ TT&TT và Bộ Y tế, các cán bộ, y bác sĩ các cấp, các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam trong việc xây dựng và đưa nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa đi vào hoạt động.

Việc kết nối 100% cơ sở y tế tuyến huyện với nền tảng Telehealth có ý nghĩa rất lớn với công tác điều trị, giúp nâng cao năng lực chuyên môn của các Trung tâm y tế tuyến huyện. Với sự giúp đỡ của các bác sĩ giỏi nhất đến từ các bệnh viện tuyến Trung ương, các Trung tâm y tế tuyến huyện sẽ có đủ năng lực, đủ tự tin, tận dụng “giờ vàng” để cứu chữa cho bệnh nhân, giảm tối đa tử vong. Tuyến dưới có thể tự tin chữa bệnh sẽ giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Điều này thực sự có ý nghĩa tại thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.  

Thủ tướng nhận định, về lâu dài, nền tảng khám chữa bệnh từ xa Telehealth cũng là hệ thống hạ tầng quan trọng phục vụ khám chữa bệnh từ xa, từ cơ sở với mọi loại bệnh tật khác nhau nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, phục vụ Nhân dân. 

Thủ tướng chỉ đạo: Bộ Y tế cần tiếp tục hoàn thiện quy trình phòng chống Covid; Nếu như trước đây là 5K, rồi đến 5K + vaccine, tiến tới sẽ là “5K + vaccine + thuốc + Công nghệ + những biện pháp khác”. Thủ tướng cũng nhắc tới các biện pháp khác như kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa đông y và tây y, áp dụng biện pháp tâm lý học, xã hội học để người bệnh yên tâm, cộng tác trong điều trị…

Vì đây là những vấn đề chưa từng có tiền lệ nên chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện dần. Những mặt được sẽ  tiếp tục phát huy, những khó khăn, vướng mắc thì cùng giải quyết.

Thủ tướng cũng yêu cầu nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ y tế tuyến huyện, tuyến cơ sở, tạo độ bao phủ an toàn lớn hơn cho người bệnh. Thiết lập các trung tâm cấp cứu, hồi sức tích cực tại tuyến huyện để người bệnh không phải chuyển đi xa, nhiều người bệnh được cứu sống hơn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện nền tảng, tổ chức tập huấn để các y bác sĩ tuyến huyện sử dụng nhuần nhuyễn, phát huy cao nhất hiệu quả của nền tảng hỗ trợ tư vấn. 

Thủ tướng nhấn mạnh, dịch bệnh lây lan nhanh không phân biệt ranh giới địa lý. Do đó, sử dụng chung nền tảng công nghệ thống nhất trên toàn quốc là cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để chống dịch. Ngành TT&TT và Ngành  Y tế cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo các nền tảng công nghệ phục vụ thiết thực trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, cứu sống được nhiều người bệnh hơn nữa, giảm tối đa tử vong, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. 

BT01.jpg

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi Lễ

2,5 ngày kết nối hơn 300 trung tâm y tế tuyến huyện với Nền tảng Telehealth

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, kết nối truyền hình để thực hiện Telehealth tới huyện là mơ ước nhiều chục năm của ngành y tế. Và mơ ước ấy được thực hiện chỉ trong 2,5 ngày. Chỉ trong 2,5 ngày với sự nỗ lực, sự thần tốc của hai Tập đoàn Viettel và VNPT, 328 huyện, tương đương với 45% tổng số huyện trên toàn quốc đã được kết nối với nền tảng Telehealth. Những huyện này đa phần là những huyện khó khăn. Tính đến ngày thứ Sáu (6/8/2021), 100% các Trung tâm tuyến huyện tại Việt Nam đã được kết nối với các bệnh viện Trung ương. Không nhiều quốc gia trên thế giới có được điều này, Bộ trưởng nêu rõ.

Người đứng đầu Ngành TT&TT khẳng định, mơ ước nhiều chục năm ấy biến thành hiện thực vì chúng ta có được quyết tâm chính trị từ cấp cao nhất. Nó được thực hiện là vì trong bối cảnh khẩn cấp, không ai còn lo cho bản thân mình. Nó được thực hiện vì chúng ta có những doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nghiệp nhà nước, có ý thức về trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với đất nước, với Nhân dân còn cao hơn cả lợi nhuận.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng trân trọng cảm ơn đối với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sự quyết liệt của Thủ tướng, và niềm tin mà Thủ tướng đã đặt vào Ngành TT&TT. 

“Ngành TT&TT sẵn sàng nhận thêm những nhiệm vụ mới mà Thủ tướng giao, càng khó bao nhiêu, càng nặng bao nhiêu, càng thách thức bao nhiêu thì sẽ càng tạo ra sự phát triển cho lĩnh vực công nghệ số bấy nhiêu. Bởi vì, công nghệ số phát triển được là do người đặt ra bài toán, nhiều hơn là bởi người giải bài toán. Công nghệ số Việt Nam phát triển thì đất nước này cũng sẽ phát triển nhanh và bền vững”, Bộ trưởng Bộ TT&TT cam kết.

20210808-pg1-BTY.jpg

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại buổi Lễ

Cũng tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã đánh giá cao nỗ lực của Ngành TT&TT trong việc kết nối toàn bộ cơ sở y tế tuyến huyện trên toàn quốc với nền tảng Telehealth. Trước đây chúng ta mất 45 ngày để kết nối được 1.000 điểm, nhưng lần này chỉ trong 2,5 ngày đã kết nối được 328 điểm tới tất cả các huyện. Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 còn 2 nhiệm vụ nữa là tiêm chủng và xét nghiệm. Thời gian qua, Bộ TT&TT cũng đã chuẩn bị rất tích cực cho 2 nhiệm vụ này và đang triển khai trên toàn quốc. Tới đây, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc bắt buộc phải sử dụng "Sổ sức khỏe điện tử" để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 lớn nhất trong lịch sử. Với "Sổ sức khỏe điện tử", sau này sẽ triển khai sang một bước nữa, đó là đăng ký khám bệnh, chữa bệnh online, trực tuyến. Như vậy sẽ có một Cổng khám chữa bênh duy nhất cho người dân, người đứng đầu ngành Y tế cho biết.

Ra mắt Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch Covid-19 Quốc gia 

Cũng trong khuôn khổ buổi Lễ, Bộ TT&TT và Bộ Y tế đồng tổ chức ra mắt Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (Trung tâm Công nghệ). Với tinh thần mang công nghệ hỗ trợ ngành y, Trung tâm Công nghệ đã phát triển và cung cấp khoảng 20 nền tảng công nghệ dùng chung, áp dụng thống nhất trên toàn quốc, đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ y tế trong phòng, chống dịch, trong đó có: khai báo y tế, kiểm soát vào ra các địa điểm công cộng, truy vết, xét nghiệm, tiêm chủng, giám sát cách ly, đo lường mức độ giãn cách xã hội và các nghiệp vụ khác theo yêu cầu thực tiễn phát sinh.

Đây là các nền tảng dùng chung nên có thể triển khai nhanh trên toàn quốc. Vì là nền tảng dùng chung, dữ liệu dùng chung nên phòng, chống dịch sẽ hiệu quả. Dịch bệnh là toàn quốc, và chỉ có sử dụng nền tảng dùng chung, dữ liệu dùng chung mới giúp lực lượng y tế phản ứng nhanh, chính xác với các diễn biến của dịch.    

“Các nền tảng số dùng chung toàn quốc sẽ biến Việt Nam thành một cơ thể thống nhất, chỉ như vậy mới có thể kiểm soát được tình hình trên diện rộng toàn quốc, mới có thể ứng nhanh, linh hoạt, hành động thống nhất và triệt để, và vì vậy mà có sức chống chịu cao; với cái mới thì sự tự giác chỉ đến sau khi bắt buộc; dữ liệu lớn và phân tích dữ liệu sẽ luôn chỉ ra cho chúng ta cả đường gần và gợi ý cho chúng ta đường xa phía trước”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Đối với các nền tảng công nghệ dùng chung được Bộ TT&TT giới thiệu tại Lễ ra mắt, Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt ấn tượng với Công cụ đánh giá mức độ tuân thủ Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội ở các tỉnh thành. Phần mềm này cung cấp dữ liệu thời gian thực về tình hình thực hiện giãn cách tại các địa phương và có sự so sánh giữa các tỉnh thành với nhau. Theo đó, có những địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, mật độ điểm dừng của người dân từ chỗ làm về nhà giảm 50% so với thời kỳ trước giãn cách, trong khi tại một số địa phương khác chỉ giảm khoảng 10-20%. 

20210808-pg1-luuniem.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ  TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chụp ảnh lưu niệm với cán bộ lãnh đạo, nhân viên Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia

Bộ TT&TT cập nhật biểu đồ này cho Thủ tướng hàng ngày, đồng thời gửi cho lãnh đạo các địa phương và công bố lên các phương tiện truyền thông đại chúng như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam để lãnh đạo các địa phương và người dân cả nước được biết. Người dân cả nước hãy cùng đồng lòng thực hiện nghiêm giãn cách xã hội nhằm đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Thủ tướng chỉ đạo. 

Theo Mic.gov.vn

Vào 8h00 ngày 7/8/2021, CMC Telecom, Cục Xúc tiến thương mại và OnlineCRM phối hợp với các đối tác của mình là Stringee và Bot Bán Hàng cùng tổ chức sự kiện Webinar với chủ đề  “Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing”.

Sự kiện được tổ chức hoàn toàn miễn phí trên nền tảng Zoom và phát trực tiếp trên fanpage của CMC Telecom, Cục Xúc tiến thương mại, OnlineCRM và các đối tác.

Trong quá trình chuyển đổi, doanh nghiệp đã phải đối mặt với nhiều rào cản, thách thức khác nhau bao gồm cả việc xây dựng chiến lược phát triển, chọn được giải pháp số tối ưu hoặc tìm kiếm được người cố vấn tin cậy...Chuyển đổi số trong marketing và cho sales khác biệt hoàn toàn với chuyển đổi số trong các lĩnh vực khác bởi đối tượng chịu sự ảnh hưởng chính là khách hàng - những người luôn mong muốn nhận được sự phục vụ tốt nhất từ doanh nghiệp. Đặc biệt là trong thời điểm mà tất cả các doanh nghiệp đều gồng mình để chống dịch, cuộc đua chuyển đổi số trong sales, marketing trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết, và ai nhanh sẽ giành được lợi thế lớn để mở rộng thị phần cũng như gia tăng số lượng khách hàng.

Hội thảo trực tuyến “Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing” sẽ giúp doanh nghiệp hiểu đúng và đầy đủ nhất về chuyển đối số, biết được tại sao doanh nghiệp của mình đã bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc cho chuyển đổi số nhưng vẫn chưa thể thành công. Đặc biệt, nội dung hội thảo được xây dựng không chỉ về tư duy mà chú trọng nhiều hơn vào yếu tố thực hành - yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp có thể bắt tay ngay vào việc ngay lập tức.

Hội thảo có sự chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Thuý là Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại (INTEC) thuộc Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam, với 16 năm kinh nghiệm về xúc tiến thương mại, phát triển xuất khẩu và quản lý các dự án hỗ trợ phát triển chính thức (ODA).

Về phía CMC Telecom có sự tham gia của ông Bùi Hoàng Anh - Giám đốc Trung tâm SME với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn các khách hàng SMEs chuyển đổi số, trực tiếp hỗ trợ triển khai giải pháp cho nhiều doanh nghiệp như: BIDV, HSBC, VN Pay, Samsung, P&G, Onemouth Group,....

Ngoài ra, ông Bùi Cao Học - CEO & Founder của OnlineCRM với hơn 12 năm kinh nghiệm tư vấn và triển khai CRM cũng tham gia với tư cách là diễn giả. Ông là người âm thầm đứng sau những dự án hệ thống CRM và Tự động hóa Doanh nghiệp cho các thương hiệu rất lớn tại Việt Nam như: Viettel IDC, Apollo, Vingroup, FPT, Mobifone... và hơn 2.000 dự án lớn nhỏ.

Bên cạnh đó, hội thảo còn có sự góp mặt của ông Đinh Trung Thành - Giám đốc Marketing của Bot Bán Hàng với hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn triển khai Digital Marketing cho SME. Ông trực tiếp tư vấn triển khai giải pháp Chatbot, Gamification Marketing cho gần 1.000 doanh nghiệp như: VNPay, Hiip, Aristino, Smartmen, Biluxury, Bibomart....

Bà Nguyễn Thị Hoài - Giám đốc kinh doanh của Stringee cũng tham gia chia sẻ tại hội thảo. Bà đã tư vấn giải pháp về chăm sóc khách hàng cho nhiều doanh nghiệp đa dạng về loại hình và lĩnh vực (bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, logistics, y tế, …thời trang) như PTI, Hanwhalife Việt Nam, VIB, Shinhan Finance, Baemin, KYMDAN, Bệnh viện Mỹ Đức…

Sắp diễn ra hội thảo trực tuyến “Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing”
Các diễn giả tham gia Webinar với chủ đề “Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing”.

 

Bạn là chủ doanh nghiệp, là giám đốc cấp C-Level mong muốn chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình? Bạn là doanh nghiệp đã từng thất bại trong quá trình chuyển đổi số, muốn tìm hiểu và xây dựng lại một cách bài bản? Bạn là doanh nghiệp đã và đang chuyển đổi số mong muốn cải thiện, nâng cấp và tối ưu hệ thống hiện tại? Hay bạn là đội ngũ Sales, Marketing muốn biết thêm về ứng dụng của chuyển đổi số đối với công việc hiện tại của mình? Đừng bỏ lỡ Webinar với chủ đề “Thực hành chuyển đổi số cho Sales và Marketing” vào 8h00 ngày 7/8/2021 sắp tới đây.

Đăng ký tham gia ngay tại https://event.onlinecrm.vn/thuc-hanh-chuyen-doi-so-cho-sales-marketing
Thông tin liên hệ: Ms Linh: 0968.1111.98
CMC Telecom là một thành viên của Tập đoàn Công nghệ CMC với 28 năm phát triển. Năm 2019, Tập đoàn Samsung đã sở hữu 30% cổ phần của CMC và cùng CMC vươn tới một tập đoàn công nghệ cung cấp dịch vụ chuyển đổi số chuyên nghiệp và cao cấp.
 
Theo ictnew.vietnamnet.vn

Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế không thể đảo ngược trên toàn thế giới. Việt Nam đã thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia trong 1 năm qua với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Nhân dịp chương trình được phê duyệt thực hiện 1 năm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã dành cho Tạp chí TT&TT cuộc trao đổi về CĐS trong đời sống. Thứ trưởng đã nhấn mạnh CĐS là cơ hội cho mỗi người dân và đất nước phát triển đột phá. 

PV: Thưa Thứ trưởng, CĐS giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận các dịch vụ, đào tạo, tri thức, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Việt Nam đang thực hiện Chương trình CĐS quốc gia lấy người dân làm trung tâm, Thứ trưởng có thể chia sẻ một cách đơn giản nhất về CĐS để người dân có thể hiểu, quan tâm và tham gia thúc đẩy quá trình CĐS?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: CĐS hiểu đơn giản là dùng công nghệ số để thay đổi cách sống, cách làm việc, cách sản xuất của từng cá nhân, từng tổ chức cho tới toàn xã hội. Cái khác của CĐS so với sự đổi mới, cải tiến thông thường là CĐS là thay đổi một cách tổng thể và toàn diện, thay đổi một cách căn bản triệt để từ trong suy nghĩ cho tới cách làm.

20210628-pg1-TT12_1.PNG 

Ví dụ trước đây người dân phải ra hàng quán để có đồ ăn, thì nay đồ ăn có thể được chuyển tới tận nhà cho người có nhu cầu. Trước đây nhân viên của các công ty phải đến văn phòng để làm việc, thì nay nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa mà vẫn hoạt động bình thường. Trước đây người dân phải ra trụ sở hành chính Nhà nước để đăng ký sử dụng dịch vụ công, thì nay nhiều dịch vụ công có thể ngồi nhà cũng có thể tra cứu và sử dụng được. Đó đều là những sự thay đổi có tính bản chất, là những ví dụ cụ thể CĐS đang diễn ra xung quanh chúng ta hàng ngày.

Nhìn rộng hơn, CĐS chính là cơ hội cho mỗi người Việt Nam và đất nước Việt Nam có được những sự phát triển đột phá. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hoá hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

PV: Những lợi ích, cơ hội CĐS là rất lớn, nhưng thực tế người dân còn băn khoăn chưa biết tham gia như thế nào, bắt đầu từ đâu? Theo suy nghĩ của Thứ trưởng thì làm thế nào để người dân có thể tham gia vào CĐS cho mình, cho những người xung quanh và toàn xã hội?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Người dân là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ CĐS, chính vì vậy sự chủ động tham gia vào quá trình CĐS của mỗi người dân là rất quan trọng và cần thiết.

Hãy thử hình dung, mỗi người dân với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình một đường cáp quang, là có thể trở thành một doanh nghiệp, là có thể tiếp cận cả thế giới. Ngư dân trong quá khứ vẫn thường mang số cá họ đánh bắt được hàng ngày ra chợ và ngồi nhìn chúng hư thối đi vào cuối ngày khi không có người mua, giờ đây, họ có thể giữ cá ở dưới sông và đợi cho khách hàng gọi điện thoại. Một khi nhận được đơn hàng qua mạng, cá được lấy ra khỏi nước và chuẩn bị bán cho khách hàng. Hệ thống bưu chính, chuyển phát sẽ giao hàng tới tận tay người mua.

Một học sinh cấp 3 ở Hà Giang có thể được học ôn thi đại học trực tuyến với những thầy giáo giỏi nhất ở Hà Nội giống như học sinh cấp 3 ở Hà Nội qua các nền tảng học trực tuyến. Một người lao động Việt Nam ở nước ngoài có thể nhận được những ý kiến tư vấn, chăm sóc y tế từ xa bởi những bác sĩ giỏi nhất ở các bệnh viện Việt Nam, với giá thành dịch vụ rẻ hơn gấp nhiều lần so với sử dụng dịch vụ tư vấn y tế tại nước sở tại.

20210628-pg1-TT13_1.PNG

Một đứa trẻ khi sinh ra được cấp một mã định danh duy nhất, đến kỳ thì gia đình nhận được thông báo đi tiêm phòng từ chính quyền, đến tuổi đi học thì chính quyền dựa trên số liệu dân cư để quyết định phân bổ cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục, tránh nơi bị thừa, nơi lại thiếu, đến tuổi trưởng thành thì tự động nhận được căn cước công dân. Khi dịch bệnh bùng phát thì kịp thời nhận được cảnh báo, chăm sóc y tế.

Nhờ có CĐS có thể xóa nhòa khoảng cách địa lý, mang đến cơ hội bình đẳng cho người dân về tiếp cận dịch vụ, mang lại một loạt những tiến bộ lớn về chất lượng cuộc sống.

PV: Thưa Thứ trưởng, qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, khi người dân thấy dễ, thiết thực, hiệu quả là tự tìm hiểu dùng ngay các ứng dụng trên điện thoại hoặc trên máy tính. Ví dụ, như hiện nay, ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ông bà, bố mẹ học sinh đã không chỉ còn biết dùng điện thoại để nghe gọi mà còn biết nhắn tin để xem điểm thi, kết quả học tập của con cháu. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều ứng dụng của Việt Nam (từ ứng dụng phổ thông như đăng ký/đặt lịch khám bệnh, tìm xe buýt,… cho tới dịch vụ công trực tuyến) còn chưa triển khai rộng khắp, khó sử dụng, chưa thân thiện người dùng, hoặc còn bị quá tải, nghẽn mạng, Thứ trưởng có thể trao đổi về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Sự thay đổi thói quen, nếp nghĩ, nếp làm nào cũng phải vượt qua rất nhiều rào cản, CĐS cũng vậy. Đặc điểm của CĐS là dựa trên công nghệ số, công nghệ số có ưu điểm là tiết kiệm sức người, sức của, đổi mới quy trình làm việc. Tuy nhiên, công nghệ số chỉ phát huy hiệu quả khi đã đạt được một mức độ hoàn thiện nhất định, và người dùng chính là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện đó.

20210628-pg1-TT11_1.PNG

Nhìn vào các sản phẩm công nghệ lớn trên thế giới, chúng ta dễ thấy là những phiên bản đầu tiên cũng rất sơ khai, tuy nhiên, khi càng có nhiều người sử dụng, càng nhiều ý kiến góp ý, phản hồi, thì sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, ổn định hơn, dễ sử dụng hơn. Đây cũng chính là một đặc điểm của CĐS, khi mà người sử dụng không chỉ là người thụ hưởng, mà cũng chính là đồng sáng tạo, góp phần tạo nên sự thành công cho các mô hình CĐS.

Chính vì đặc điểm cải tiến và hoàn thiện liên tục dựa trên góp ý của người dùng, nên việc một số mô hình CĐS khi vừa triển khai vẫn còn nhiều hạn chế là một điều có thể hiểu được và cần kiên nhẫn. Điều quan trọng là cần ý thức CĐS là đúng, cần thiết, không thể khác, và không ngừng cải tiến công nghệ, mô hình cho tới khi mô hình CĐS bắt đầu phát huy hiệu quả vượt trội và thay thế hoàn toàn cách làm cũ, thói quen cũ. Sự quyết tâm này là yếu tố quyết định cho thành công của CĐS.

PV: Thưa Thứ trưởng, theo đánh giá của ông những vấn đề gì là rào cản đối với CĐS trong đời sống? Bộ TT&TT cũng như các cơ quan liên quan đã có những kế hoạch, giải pháp gì để tháo gỡ, đưa quá trình CĐS thực sự đi vào cuộc sống và tạo nên xã hội số?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Rào cản lớn nhất đối với sự chuyển đổi nói chung và CĐS nói riêng chính là tư duy và thói quen cũ. Cách làm cũ ngay cả khi không còn hiệu quả, cũng vẫn rất khó từ bỏ, bởi vì thay đổi sang tư duy mới và cách làm mới cần phải có một quyết tâm rất lớn. Vì vậy, CĐS muốn thành công thì phải xuất phát từ quyết tâm và sự vào cuộc từ những người đứng đầu tổ chức. Người đứng đầu phải coi đó là việc bắt buộc phải làm và phải làm bằng được thì mới CĐS thành công.

Rào cản lớn thứ hai là về hành lang pháp lý. Vì CĐS là làm những thứ mới, do đó có nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo mà các quy định hiện tại chưa được cập nhật, vô hình chung sẽ trở thành rào cản cho sự sáng tạo, khiến các doanh nghiệp (DN) chưa dám triển khai, hoặc triển khai chậm trễ các mô hình mới.

Rào cản lớn thứ ba là về chuyên gia và nhân sự tham gia CĐS. Các mô hình CĐS là sự kết hợp của cả công nghệ số, mô hình kinh doanh mới và các quy trình hiện đại nhưng phải phù hợp với văn hoá và điều kiện thực tế của tổ chức. Do đó một mô hình CĐS thành công không chỉ cần các giải pháp công nghệ từ bên ngoài, mà phải do chính nội bộ đơn vị tham gia vào quá trình phát triển, ứng dụng, và phổ biến trong toàn bộ tổ chức.

20210628-pg1-TT14_1.PNG

Để khắc phục những rào cản này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã tập trung triển khai nhiều các hoạt động, giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ để đẩy nhanh quá trình CĐS quốc gia.

Một trong số đó có thể kể đến việc ra mắt Nền tảng SMEdx có sự tham gia của 15 DN cung cấp nền tảng công nghệ Make in Viet Nam. Qua đó, các DN nhỏ và vừa tại Việt Nam có thể tìm hiểu về CĐS, học hỏi các phương pháp CĐS phù hợp cho DN mình.

Các nền tảng CĐS tham gia Chương trình đều là nền tảng số Make in Vietnam xuất sắc do Bộ TT&TT tập hợp, đánh giá, lựa chọn kỹ lưỡng, trước khi giới thiệu để cộng đồng DN SME dùng thử, trải nghiệm và vận dụng vào các nghiệp vụ cụ thể của mình. Từ đó, từng bước thay đổi nhận thức, biến đổi tư duy và hành động mạnh mẽ, tham gia hiệu quả hơn vào thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy sự hoàn thiện quốc gia số.

Nhờ vào các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ CĐS cho DN nên dù gặp làn sóng Covid thứ 4 nhưng Chương trình SMEdx cũng đã đạt được những thành công rất đáng kể. Sau 4 tháng triển khai, Chương trình SMEdx đã tuyên truyền tới 5061 cá nhân và tổ chức về CĐS thông qua cổng thông tin CĐS http://smedx.vnhttp://smedx.mic.gov.vn, đồng thời, tiếp cận, tuyên truyền, tư vấn CĐS cho hàng nghìn DN tại các địa phương như Vũng Tàu, Bình Phước, trong đó đã có 1790 DN nhỏ và vừa đã sử dụng các nền tảng số được Chương trình SMEdx đề xuất để CĐS DN.

20210628-pg01-SME.png

Cổng thông tin của Chương trình SMEdx

PV: Thưa Thứ trưởng, môi trường Internet đã mang lại nhiều cơ hội, lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường nghe thấy những vụ việc tấn công mạng, những lộ lọt dữ liệu thông tin cá nhân, để CĐS, bảo vệ người dân trên môi trường mạng, Bộ TT&TT đang có những biện pháp cụ thể nào để người dân yên tâm CĐS, làm việc và học tập từ xa?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Không gian mạng cũng như không gian sống của chúng ta luôn tiềm ẩn các nguy cơ cũng như nguy cơ mới sẽ thường xuyên xuất hiện. Ngay cả những cường quốc, hay quốc gia phát triển trên thế giới cũng phải đối mặt với các vấn đề về an toàn, an ninh mạng. Nhận thức vấn đề đó, ngay từ đầu khi xây dựng Chương trình CĐS quốc gia, Bộ TT&TT đã xác định "An toàn an ninh mạng là yếu tố then chốt để CĐS thành công". An toàn an ninh mạng (ATANM) có trách nhiệm bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng"

Để thực hiện được sứ mệnh đó, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ cũng như hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, DN thực hiện các giải pháp đồng bộ:

Giải pháp về tổ chức: Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia đã ra mắt và họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng.

Giải pháp chính sách: Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ để đưa ra nhiều quy định, biện pháp quyết liệt như... giải pháp đã mang lại hiệu quả và biến chuyển rõ rệt.

Làm chủ công nghệ: Các DN Việt Nam có khả năng làm chủ sản phẩm, nền tảng CĐS, ATANM sẽ ưu thế và thuận lợi rất nhiều trong công tác bảo đảm ATANM so với việc sử dụng sản phẩm, nền tảng của nước ngoài. Người dân cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn khi gặp các vấn đề về ATANM. Trên quan điểm tự chủ công nghệ, Bộ TT&TT đã tập trung thực hiện giải pháp lớn để phát triển Hệ sinh thái ATANM “Make in Việt Nam".

Giải pháp để thay đổi, nâng cao nhận thức: nhận thức luôn là vấn đề quan trọng nhất trong bảo đảm ATANM. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Bộ TT&TT sẽ có những giải pháp cụ thể triển khai các hệ thống kỹ thuật lớn xử lý tận gốc hay phát triển một số ứng dụng hỗ trợ người sử dụng Internet bảo đảm an toàn thông tin.

Giải pháp để tập hợp, huy động lực lượng để bảo đảm ATANM: bên cạnh lực lượng của Bộ TT&TT, DN, còn có lực lượng từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho người dân, DN khi gặp phải các vấn đề về ATANM.

20210628-pg1-TT10_1.PNG

PV: Xin Thứ trưởng câu hỏi cuối, trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho cuộc sống, nhưng qua dịch bệnh, người dân cũng tiếp cận môi trường mạng, môi trường số rộng rãi hơn để làm việc, học tập, giải trí…, Thứ trưởng có thể cho biết Bộ TT&TT tiếp tục thúc đẩy đà thuận lợi này như thế nào để người dân quan tâm và CĐS trở thành một công việc thường xuyên, hàng ngày?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Covid-19 là một biến cố không mong muốn và ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt, sản xuất, học tập của người dân. Nhưng nhìn nhận ở góc độ tích cực, thì Covid-19 cũng góp phần xoá bỏ nhiều thói quen cũ và giúp người dân tiếp nhận những thói quen mới dễ dàng hơn. Ví dụ thương mại điện tử, học trực tuyến, làm việc từ xa… đều là những lĩnh vực phát triển mạnh trong giai đoạn Covid-19.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong CĐS trong khối cơ quan Chính phủ. Từ ngày 1/9/2021, trợ lý ảo sẽ bắt đầu ngày làm việc đầu tiên ở Bộ TT&TT. Đây là một sự thay đổi mang tính cách mạng trong hoạt động nhà nước. Với một rừng các qui định thì không thể có một chuyên viên, một chuyên gia nào có thể nắm vững. Và trợ lý ảo xuất hiện trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ là lời giải giúp cho công viên chức nhà nước làm việc tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn mà lại đỡ vất vả hơn.

Bộ TT&TT cũng là bộ đầu tiên vận hành một Cục ảo - Cục Tin học hoá ảo, kết nối hàng ngàn người trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, CĐS trên toàn quốc, từ các bộ ngành trung ương, các sở TT&TT, các DN công nghệ số. Tất cả vận hành trong một Cục ảo, giải quyết nhiều bài toán hơn, tương tác nhiều hơn và cùng nhau trưởng thành như trong một đơn vị. Bộ sẽ tổ chức đánh giá và áp dụng rộng ra cho các đơn vị khác trong Quý 3/2021.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Theo Tạp chí TT&TT

Ngày 10/7, Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 toàn quốc. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử, diễn ra từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. Mục tiêu là tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin Covid-19 trong năm 2021. Hết quý I/2022, trên 70%, dân số được tiêm vắc xin.

avatar-16260778693121800707701-crop-1626077881155697752726.jpg

Để công khai minh bạch thông tin và tạo điều kiện cho người dân trong việc đăng ký tiêm chủng vắc xin Covid-19. Bộ Y tế đã triển khai hướng dẫn đăng ký trực tuyến bằng 2 cách qua qua cổng thông tin tiêm chủng https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person  để đăng ký trực tiếp trên web và tải ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử https://hssk.kcb.vn/#/sskdt

1. Đăng ký trực tiếp trên website:https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/register-person

Bước 1: Điền thông tin cá nhân


Bước 2: Điền thông tin tiền sử bệnh

Bước 3: Đánh dấu đồng ý tiêm chủng

Bước 4: Nhập mã OTP xác thực được hệ thống gửi về điện thoại của các anh/chị.


                                     

                        Sau đó bạn được thông báo đăng ký thành công

2. Đăng ký qua app Sổ sức khỏe điện tử

Truy cập đường dẫn  https://hssk.kcb.vn/#/sskdt để tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS.


Bước 1: Cài đặt phần mềm Sổ sức khỏe điện tử



Bước 2: Đăng ký khi đăng nhập lần đầu

Bước 3: Đăng ký

Bước 3: Nhập mã OTP của bạn do hệ thống gửi về điện thoại

Bước 4: Đăng nhập và khai báo

Để đăng ký tiêm, người dân phải cung cấp thông tin cá nhân, kê khai trên bảng đăng ký. Các thông tin được chuyển đến các điểm tiêm chủng mà người dân đã đăng ký. Các điểm tiêm sẽ sàng lọc, đánh giá tính chính xác của thông tin, lên danh sách. Khi có vắc xin sẽ báo cho người dân, hẹn thời gian đến khám sàng lọc và thông báo lịch tiêm cụ thể.

Ngày 4/6/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 769/QĐ-BTTTT về việc thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tên gọi Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

Trung tâm được thành lập với một sứ mệnh quan trọng chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ. Nhân dịp này, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa về Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết việc thành lập Trung tâm vào thời điểm này có ý nghĩa như thế nào?

20210701-pg1-CA.jpg

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh trước tiên là để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ

Ông Đỗ Công Anh: Việt Nam đã và đang làm rất tốt công tác chống dịch, và trong giai đoạn dịch bùng phát mạnh ở nhiều nước, chúng ta đã là tấm gương cho cả thế giới về vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, thế giới đang dần phục hồi nhờ vaccine. Tại các nước phát triển, các hoạt động kinh tế, xã hội, giải trí đã trở lại trạng thái bình thường, thì Việt Nam đang phải quay lại trạng thái căng mình ứng phó với đợt bùng phát thứ 4 của Covid-19 - đợt dịch được cho là có diễn biến phức tạp nhất từ trước tới nay. Điều này sẽ có thể khiến chúng ta bỏ lỡ đi cơ hội trăm năm có một để Việt Nam đi nhanh hơn thế giới cả về phát triển kinh tế và chuyển đổi số (CĐS).

Trước tình hình trên, Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo mới về công tác chống dịch trong giai đoạn hiện tại dựa vào 3 mũi tấn công: Tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện chiến lược vaccine và ứng dụng công nghệ phục vụ truy vết.

Trong bối cảnh nguồn nhập khẩu vaccine chưa thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong ngắn hạn, trong khi xét nghiệm diện rộng cũng là một chiến lược mang tính dài hơi, thì giải pháp cần được triển khai cấp bách để giúp sớm kiểm soát được dịch bệnh chính là đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác truy vết, cách ly.

20210701-pg1-tc.jpg

Với tinh thần đó, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh trước tiên là để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa những chuyên gia đầu ngành của 2 lĩnh vực Y tế và TT&TT, với sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) công nghệ hàng đầu Việt Nam, Trung tâm sẽ có 02 nhóm nhiệm vụ chính:

- Tổng hợp dữ liệu, áp dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), phục vụ phân tích, xử lý và dự báo tình hình dịch bệnh.

- Hợp nhất sức mạnh các lực lượng công nghệ, chuyên gia trong lĩnh vực y tế để hoàn thiện các giải pháp hiện hành, phát triển các giải pháp mới đồng bộ với mục tiêu và nhu cầu chống dịch của ngành y tế.

Trung tâm cũng sẽ có vai trò như là cái nôi để phát triển thêm nhiều giải pháp công nghệ phòng chống dịch và cũng là nơi kết nối những tri thức, kinh nghiệm quý báu của 2 lĩnh vực Y tế và Công nghệ.

PV: Ông có thể giới thiệu cho độc giả biết về Trung tâm và các giải pháp Trung tâm thực hiện để đóng góp phòng, chống dịch?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia được thành lập ngày 29/5/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm gồm các thành viên nòng cốt là lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Tin học hoá, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia), Bộ Y tế (Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) và lãnh đạo các DN công nghệ lớn nhất của Việt Nam (Viettel, VNPT, FPT, BKAV…). Trung tâm có các nhiệm vụ chính như sau:

20210701-pg1-tc2.jpg

- Là đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, DN tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

- Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát vào ra các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

- Phát triển hoặc nhận chuyển giao các giải pháp công nghệ mới trong phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu hỗ trợ nghiệp vụ của Bộ Y tế.

- Hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai các biện pháp công nghệ cho các bộ ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm đang triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, cụ thể đến nay tất cả các hệ thống khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; quản lý vào ra bằng mã QR; thông tin phản ánh, báo cáo dịch bệnh của tất cả các ứng dụng phòng, chống Covid-19 đều đã được tổng hợp về Kho dữ liệu chung, phục vụ cho: Địa phương (ở cấp xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố), các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, nhà máy theo dõi, quản lý được số liệu trên địa bàn mình; Tổ truy vết tại Trung ương và địa phương tìm kiếm, truy vết các trường hợp lây nhiễm.

Ngoài ra, kho dữ liệu được xử lý big data và ứng dụng AI sẽ phục vụ các chuyên gia về dữ liệu, chuyên gia dịch tễ, xã hội học để nghiên cứu, dự báo tình hình dịch bệnh.

Trung tâm cũng đã kịp thời phát triển được các giải pháp quan trọng như: Hệ thống kiểm soát vào ra bằng mã QR; Hệ thống quản lý cách ly; Vòng tay thông minh phục vụ cách ly tại nhà; Camera AI phục vụ cách ly. Đặc biệt, dưới sự điều phối của Trung tâm, các giải pháp công nghệ trong quá trình phát triển luôn nhận được các ý kiến tư vấn, phản biện từ phía các thành viên của Bộ Y tế, để đảm bảo khi hoàn thiện và được đưa vào triển khai, các giải pháp sẽ tương thích và đáp ứng đẩy đủ các quy trình nghiệp vụ y tế.

Trong một thời gian ngắn, Trung tâm cũng đã hoàn thiện Hệ thống quản lý tiêm chủng Covid-19 và Hệ thống Chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 điện tử. Hiện, Trung tâm đang trực tiếp hỗ trợ TP. HCM triển khai tiêm chủng và sẵn sàng triển khai Chiến dịch tiêm chủng Covid-19 cho toàn quốc. Thông tin công dân đã tiêm vaccine sẽ được quản lý trên hệ thống và đưa vào Hồ sơ sức khỏe điện tử.

PV: Ông có thể cho biết thêm Bộ TTTT (Cục Tin học hoá) đã chuẩn bị như thế nào cho công tác quản lý, vận hành Trung tâm?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm vận hành trên cơ sở nguyên tắc: Công nghệ phòng chống dịch được tạo ra với sứ mệnh lớn nhất là để phục vụ ngành Y tế, vì vậy, ngành Y tế sẽ là nơi đưa ra đầu bài cụ thể cần có công cụ CNTT hỗ trợ để ngành TT&TT phát triển các giải pháp công nghệ, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra. Vai trò và sự tham gia của Bộ Y tế vì thế là vô cùng quan trọng đối với kết quả vận hành của Trung tâm.

Về mô hình hoạt động, Trung tâm vận hành theo một cơ cấu linh hoạt, các thành viên nòng cốt và tổ giúp việc luôn ở mức độ sẵn sàng cao 24/7 để xử lý mọi tình huống liên quan đến các vấn đề kỹ thuật của các giải pháp công nghệ cũng như của công tác truy vết. Ngoài bộ máy giúp việc trực chiến 24/7 là cán bộ của Cục Tin học hoá, Trung tâm còn sở hữu một mạng lưới chuyên gia công nghệ, kỹ thuật viên hiện đang làm việc tại các DN công nghệ hàng đầu của Việt Nam, và luôn sẵn sàng tham gia tác chiến cùng đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm ngay khi được huy động.

Trung tâm hiện đang được đặt tại trụ sở Cục Tin học hoá, Tòa nhà VNTA (Dương Đình Nghệ, Hà Nội). Các thành viên nòng cốt của trung tâm sẽ tổ chức giao ban định kỳ hàng ngày để rà soát, khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành, cũng như tìm ra các giải pháp mới giúp tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả các quy trình nghiệp vụ y tế trong công tác phòng chống dịch.

Kể từ khi thành lập, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo Bộ TT&TT. Bên cạnh việc thường xuyên chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ của Trung tâm, lãnh đạo Bộ TT&TT còn trực tiếp tham dự và gần như không vắng mặt trong các buổi giao ban cùng với các thành viên nòng cốt diễn ra vào 19h tối hàng ngày.

PV: Xin ông cho biết về cơ chế phối hợp giữa Trung tâm với các Bộ, ngành và địa phương để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch được hiệu quả và kết quả đạt được của Trung tâm đến nay?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia đóng vai trò hạt nhân trong chiến dịch tổng tấn công đồng bộ và toàn diện dịch Covid-19 bằng công nghệ trên khắp cả nước.

Đối với các Bộ ngành TW, Trung tâm thường xuyên tư vấn, hỗ trợ thiết lập và triển khai các giải pháp chống dịch tại trụ sở làm việc vụ cho công tác kiểm soát các điểm vào/ra. Bên cạnh đó, một số cơ quan Bộ ngành cũng là những "đối tác" rất quan trọng của Trung tâm giúp đưa các giải pháp công nghệ phòng dịch thực sự đi được vào cuộc sống, như Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội (hỗ trợ kết nối dữ liệu dân cư, dữ liệu bảo hiểm để triển khai việc quét mã QR khai báo y tế), Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ, v.v… Giữa thành viên Trung tâm và đầu mối các Bộ ngành đã thiết lập được kênh trao đổi thường xuyên, giúp cho công tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ được linh hoạt, nhanh chóng, giảm bớt các thủ tục văn bản không cần thiết.

Đối với các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về dịch, Trung tâm hiện đang triển khai song song 2 cơ chế phối hợp:

(i) Trực tiếp tương trợ đội ngũ truy vết, chống dịch bằng công nghệ tại địa phương: Trên thực tế đây là giải pháp kế thừa các hoạt động của Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT trong giai đoạn trước khi thành lập Trung tâm. Trong hơn 1 năm qua, Cục đã triển khai 63 kênh thông tin trực tiếp đến từng tỉnh, có sự tham gia của 63 sở và các CDC tỉnh. Khi dịch bùng phát tại địa phương, Trung tâm sẽ cử cán bộ xuống tận địa bàn hoặc thiết lập kênh liên lạc 24/7 hỗ trợ từ xa đối với Sở TT&TT, Trung tâm CDC và đội truy vết của tỉnh để triển khai hoạt động truy vết bằng công nghệ. Đội truy vết của tỉnh chỉ cần gửi số điện thoại của các ca F0, trong thời gian ngắn đội ngũ kỹ thuật của trung tâm sẽ trả lại thông tin về các trường hợp tiếp xúc là F1, F2…

(ii) Hỗ trợ các địa phương thiết lập Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Các Trung tâm này sẽ là những cánh tay nối dài của Trung tâm Quốc gia trong việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ phòng dịch vào các quy trình nghiệp vụ y tế đang được triển khai tại địa phương, tập huấn, nâng cao năng lực truy vết công nghệ cho đội ngũ CDC của tỉnh, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương cài đặt các ứng dụng phòng dịch, v.v…

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy và hoàn thiện quy chế phối hợp với các địa phương để triển khai đồng bộ và hiệu quả công tác phòng chống dịch bằng công nghệ.

PV: Trung tâm có nhiệm vụ trước mắt là phục vụ phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Vậy Trung tâm có kế hoạch chuẩn bị cho công việc dài hạn hơn?

Ông Đỗ Công Anh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những tác động khó lường từ biến đổi khí hậu, sự xuất hiện của dịch Covid-19 là một lời cảnh báo về những đại dịch "Covid mới" có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào và đe dọa sự an nguy của bất cứ quốc gia nào. Việc thành lập Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia trước hết là để hỗ trợ Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương phòng chống Covid bằng các giải pháp công nghệ, nhưng về dài hạn, Trung tâm sẽ chính là là nơi tạo ra những bộ giải pháp công nghệ để giúp người dân phòng, chống mọi loại dịch bệnh trong tương lai.

Với ý nghĩa là nơi kết nối những tri thức, kinh nghiệm quý báu của 2 lĩnh vực Y tế và Công nghệ như đã nêu ở trên, Trung tâm cũng sẽ chính là cầu nối vô cùng quan trọng để 2 ngành TT&TT và Y tế bắt tay hiện thực hóa mục tiêu CĐS ngành Y tế, góp phần chung tay vì môt Việt Nam hùng cường. Gần 40 triệu người dùng Bluezone của hôm nay sẽ là 40 triệu công dân số tiềm năng trong tương lai gần.

Hiện Trung tâm cũng đang phối hợp với các DN hoàn thiện ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, trước mắt sẽ phục vụ công tác quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid toàn dân, nhưng trong thời gian tới, khi được hoàn thiện, ứng dụng này sẽ đặt nền móng quan trọng cho việc hình thành y tế thông minh, hiện thực hóa mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo ictvietnam.vn

Video hoạt động

Hệ thống quản lý chất lượng ISO

ISO

2

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png
z2968527144711 d848110be1d8764d9f668eeee98dcb61

25dichvutjietyeu

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 cpso
 lichcongtac

congbaohb

753585
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
425
694
1985
621333
5457
17976
753585

Your IP: 44.192.52.167
2022-12-07 20:57
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 0218. 6251999 - Fax: 0218. 3898678 - Email: sothongtin@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Chung nhan Tin Nhiem Mang
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction