Chống dịch như chống giặc – Toàn dân quyết tâm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh COVID-19 – Khi nghi ngờ bị mắc COVID-19, hãy gọi ngay tới đường dây nóng 0967.321.515 – 02183.857.005

z2633917661769_9d17f9c9e975b65c2bc6d39c05deff7c.jpgNgày 23/7, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của các doanh nghiệp ngành Thông tin và Truyền thông.

 

Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng tới phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ và hỗ trợ thanh toán đa hình thức nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng


ANH-TGTT-2.jpg

Ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) được kỳ vọng sẽ mang lại trải nghiệm tối ưu cho khách hàng

Với lợi thế về mạng lưới của Bưu điện Việt Nam và kinh nghiệm triển khai các dịch vụ tài chính bưu chính, sản phẩm công nghệ này hứa hẹn sẽ góp phần làm thay đổi phương thức và thói quen thanh toán của khách hàng, góp phần cùng Nhà nước thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, góp phần tạo dựng tài chính toàn diện quốc gia.

Ví điện tử PostPay mong muốn là bạn của mọi nhà, hướng tới người dùng phổ thông, đặc biệt là người dân tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ họ sử dụng dịch vụ thanh toán số trong điều kiện lớp khách hàng này ít có cơ hội tiếp xúc với dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, Vietnam Post đặc biệt chú trọng thiết kế giao diện thân thiện, dễ sử dụng và thao tác dễ dàng nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc triển khai dịch vụ tài chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào các nền tảng, Bưu điện Việt Nam đã có những chuẩn bị bài bản cho vấn đề an ninh bảo mật, lựa chọn công nghệ đáp ứng người dùng trên quy mô lớn. Ví điện tử PostPay đang được xây dựng với tâm huyết của Bưu điện Việt Nam để nhằm mang lại những giá trị tốt nhất cho khách hàng, ưu tiên bảo vệ tài khoản của người dùng, tuân thủ chặt chẽ các quy định về an toàn bảo mật và bảo vệ thông tin khách hàng. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng không ngừng nghiên cứu về hành vi và nhu cầu của khách hàng để cho thường xuyên đổi mới, ra mắt những tính năng đáp ứng được nhu cầu của người dùng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh giao dịch điện tử ngày càng tăng mạnh, ví điện tử đang là một trong những phương thức thanh toán hiện đại và tiện ích nhất. Việc cho xây dựng và triển khai ví điện tử PostPay của Bưu điện Việt Nam là một hướng đi đúng đắn, phù hợp với xu hướng không dùng tiền mặt của Việt Nam và thế giới. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của lĩnh vực tài chính ngân hàng, của doanh nghiệp mà hơn ai hết khách hàng sẽ là người được hưởng nhiều lợi ích thiết thực nhất trong cuộc sống.

Là một trong số các tổ chức uy tín, được đánh giá cao khi chính thức tham gia sân chơi thanh toán số, Vietnam Post đã và đang đồng hành, góp sức với Chính phủ thúc đẩy nhanh quá trình thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Vietnam Post tiến nhanh hơn nữa trong quá trình chuyển đổi số, phát triển hệ sinh thái đa dịch vụ, cung cấp đa dạng phương thức thanh toán cho khách hàng, đảm bảo an toàn, minh bạch trong quản lý dòng tiền./.

 

Nguồn mic.gov.vn

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình, giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 ngày 29/5/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo: Phải phòng, chống từ sớm, từ xa, từ trước khi có dịch với phương châm 5K + vaccine và kết hợp giải pháp công nghệ; tăng cường áp dụng công nghệ cao vào công tác truy vết, kiểm soát an toàn COVID-19, cách ly, đấu tranh với những cá nhân chưa chịu chấp hành các quy định phòng, chống dịch. 


202168-u5.jpg

Các tính năng cơ bản của AI Callbot

Thực hiêln chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ, doanh nghiệp nghiên cứu triển khai nhiều giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19. Gần đây, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua Tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chương trình này đã được triển khai từ ngày 24/5/2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh. Cụ thể quy trình thực hiện như sau:

Từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của các cá nhân trong những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh thành yêu cầu. AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử khác mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch,…

AI Callbot sẽ xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin; Hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; đồng thời hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và hiện đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.

Hệ thống AI sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3-5 ngày.

Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận, khi đó AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về Covid-19.

Theo đại diện Cục Viễn thông, Tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Người dân khi nhận cuộc gọi từ Tổng đài của Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ hiển thị là 18001119 (trước đó có một số dạng hiển thị khác là BCD COVID19 hoặc BCD COVID19 – 313158). Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như nêu trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước cuộc gọi khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Việc người dân khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài Ban Chỉ đao Covid-19 sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh, đồng thời sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội./.

 

Nguồn Mic.gov.vn

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ TT&TT, đến giữa tháng 6/2021 có 44 tỉnh, thành đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6, chiếm khoảng 70% địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó đã có 21% Cổng thông tin điện tử (TTĐT)/Cổng dịch vụ công của UBND tỉnh, thành phố hoạt động trên nền IPv6.


20210616-ta2.png

Nhiều địa phương tích cực triển khai chuyển đổi IPv6

Trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều địa phương như Vĩnh Long, Bình Thuận, Hậu Giang, Thái Bình, Hà Tĩnh… đã ban hành kế hoạch chuyển đổi IPv6 và phối hợp VNNIC để tổ chức tập huấn IPv6 cho cán bộ CNTT của tỉnh, thành phố.

Cụ thể, tỉnh Vĩnh Long đã chuyển đổi IPv6 thành công cho 18 Cổng TTĐT cấp Sở, ngành và 107 Cổng TTĐT của xã, phường, thị trấn.

Sở TT&TT Vĩnh Long cũng đã phối hợp với VNNIC tổ chức tập huấn triển khai chuyển đổi IPv6 cho cán bộ phụ trách CNTT trong cơ quan nhà nước (CQNN). Tại lớp tập huấn, các học viên tham dự được giới thiệu tổng quan về hiện trạng ứng dụng IPv6, DNS cũng như về sự cần thiết, vai trò, lộ trình, cấu trúc, công nghệ chuyển đổi từ IPv4 sang IPv6 cho các CQNN trên địa bàn tỉnh; tổng quan về IPv6 và các công nghệ chuyển đổi; hệ thống phân giải tên miền; triển khai IPv6 cho mạng LAN; triển khai chuyển đổi IPv6 đối với Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh đồng thời, giới thiệu chuyên sâu về IPv6 trên hệ điều hành, thiết bị mạng và hướng dẫn đăng ký tài nguyên địa chỉ và số hiệu mạng...

Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận cũng đã chuyển đổi IPv6 thành công cho nhiều hệ thống thông tin, tiêu biểu như Cổng TTĐT của UBND tỉnh Bình Thuận (binhthuan.gov.vn), hệ thống dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử, hệ thống quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh.

Về tình hình triển khai IPv6 của tỉnh Thái Bình, tại Lễ ký kết hợp tác với VNNIC, ông Vũ Tiến Khoái, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thái Bình cho biết năm 2019 và 2020, Sở TT&TT tỉnh Thái Bình đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho hệ thống CNTT, Internet của các CQNN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021 và Đề án chuyển đổi IPv4 sang IPv6 tỉnh Thái Bình.

Giai đoạn tiếp theo, để thực hiện Kế hoạch của tỉnh và chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho CQNN giai đoạn 2021-2025, ông Vũ Tiến Khoái nhận định cần phải có sự hợp tác giữa VNNIC và Sở. Đây sẽ là cơ sở quan trọng giúp Thái Bình sớm hoàn thành Kế hoạch chuyển đổi IPv6 và từng bước quản lý cũng như phát triển tốt tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh.

Tại Hà Tĩnh, Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức Chương trình tập huấn về Chuyển đổi IPv6 cho CQNN. Chương trình được tổ chức trực tuyến thông qua nền tảng đào tạo trực tuyến VNNIC Internet Academy do VNNIC xây dựng, tập huấn cho cán bộ các phòng, Trung tâm CNTT của Sở TT&TT Hà Tĩnh; lãnh đạo và cán bộ phụ trách lĩnh vực CNTT, Phòng VHTT các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Hà Tĩnh.

Nội dung tập huấn được thiết kế với mục tiêu sau khi kết thúc khóa học, học viên nắm được các kiến thức cơ bản về IPv6, yêu cầu chuyển đổi IPv6 và các thức xây dựng kế hoạch chuyển đổi IPv6 cho hạ tầng, mạng lưới, dịch vụ của địa phương mình. Các học viên tham gia chương trình tập huấn được cấp tài khoản trực tuyến và thực hiện bài sát hạch qua hệ thống VNNIC Internet Academy (https://academy.vnnic.vn/ipv6forgov). Kết thúc chương trình, 40 học viên đạt chứng chỉ.

Tại Hậu Giang, Sở TT&TT Hậu Giang và VNNIC đã xác định phối hợp triển khai phát triển hạ tầng số tại địa phương, đặc biệt hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cơ cấu xây dựng hạ tầng mạng lưới CQNN theo hướng hiện đại phục vụ việc xây dựng chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia và hành chính công.

Ông Lã Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Hậu Giang khẳng định quyết tâm và tin tưởng việc chuyển đổi IPv6 trên địa bàn tỉnh dưới sự hỗ trợ sát sao của VNNIC sẽ sớm thành công theo lộ trình đã thống nhất.

Còn theo Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi IPv6 trong CQNN trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021 – 2025, việc chuyển đổi IPv6 cho hệ thống, mạng lưới, dịch vụ của các CQNN trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, đúng lộ trình, đúng quy định. Hỗ trợ IPv6 là yêu cầu được đưa vào trong các dự án ứng dụng CNTT và các hoạt động đầu tư, mua sắm trang thiết bị có kết nối Internet, hợp đồng thuê đường truyền, thuê dịch vụ CNTT… nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng IPv6 theo quy định của Bộ TT&TT.

Kế hoạch cũng yêu cầu việc chuyển đổi IPv6 phải đảm bảo mạng lưới hạ tầng thông tin phục vụ hoạt động, điều hành, tác nghiệp của CQNN hoạt động ổn định trên nền tảng công nghệ IPv6, sẵn sàng chạy hoàn toàn trên IPv6 trên hạ tầng của tỉnh. Chuyển đổi IPv4 sang IPv6 cho mạng số liệu chuyên dùng để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh theo kế hoạch của tỉnh.

Kế hoạch của tỉnh Khánh Hòa đề ra tiến độ thực hiện gồm 3 giai đoạn: Giai đoạn chuẩn bị, Kết nối, thử nghiệm và Chuyển đổi. Vào năm 2025, tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thiện chuyển đổi IPv6 với việc chuyển đổi toàn bộ hệ thống CNTT, chuyển đổi các dịch vụ có Internet còn lại.

Trong thời gian dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, VNNIC cho biết sẽ tích cực hỗ trợ các đơn vị chuyển đổi IPv6 theo hình thức trực tuyến. Mới đây, VNNIC đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến chuyên đề "Hướng dẫn quy hoạch địa chỉ IPv6" cho các Sở TT&TT khu vực miền Trung và Tây nguyên. Chương trình được thực hiện theo hình thức trực tuyến trên nền tảng VNNIC Internet Academy. Tham dự buổi đào tạo gồm 30 chuyên viên, kỹ sư là những nhân sự trực tiếp tham mưu xây dựng kế hoạch chuyển đổi IPv6 tại địa phương.

Chuyển đổi IPv6 là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm tài nguyên số, hạ tầng số cho CĐS quốc gia

Trước sự bùng nổ của Internet toàn cầu, mạng Internet đang chuyển đổi từ giao thức IPv4 (địa chỉ Internet thế hệ 4) sang IPv6 (địa chỉ Internet thế hệ 6) để vừa giải quyết vấn đề cạn kiệt không gian địa chỉ của IPv4 vừa đáp ứng nhu cầu triển khai các dịch vụ mới, chất lượng cao như IoT, 4G LTE/5G.

IPv6 là giao thức mặc định trong các dịch vụ 5G, IoT và được xác định sẽ kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) tạo nên thế hệ mạng IP thông tin mới (IPv6+) cho kỷ nguyên của 5G và cloud. Dự báo tới năm 2025, hoạt động Internet toàn cầu sẽ chuyển đổi sang công nghệ thuần IPv6.

Đón trước xu thế công nghệ, từ năm 2008, Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động thúc đẩy, chuyển đổi sử dụng IPv6 trên hoạt động mạng, dịch vụ và hiện là một trong những quốc gia đi đầu trong ứng dụng triển khai công nghệ mới IPv6.

Hoàn thành xuất sắc Kế hoạch hành động quốc gia về IPv6 (thực hiện từ 2011-2019), Việt Nam chuyển mình với Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ triển khai IPv6 cho CQNN (IPv6 For Gov) và giữ nhịp các hoạt động hướng tới mục tiêu "Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet Việt Nam sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6)" theo Chương trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Chương trình IPv6 For Gov định hướng, thúc đẩy, hỗ trợ CQNN chuyển đổi IPv6 thành công trên mạng lưới, dịch vụ, song song với quy hoạch nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống CNTT, kết nối Internet, cổng TTĐT, cổng dịch vụ công trực tuyến của CQNN một cách thống nhất, đồng bộ, hiện đại để đảm bảo an toàn thông tin, phát triển hạ tầng số, phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp về nhu cầu truy cập, sử dụng dịch vụ CQNN qua IPv6. Chương tình cũng hướng tới tăng cường tỷ lệ sử dụng IPv6 trong CQNN tương đương với tỷ lệ sử dụng IPv6 chung trên mạng Internet Việt Nam, phù hợp với xu thế chuyển đổi công nghệ IPv6 chung của thế giới.

Theo VNNIC, việc chuyển đổi IPv6 là nhiệm vụ quan trọng để bảo đảm tài nguyên số, hạ tầng số cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia./.

 

Theo ictvietnam.vn

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến tại các điểm cầu: Trụ sở Bộ TT&TT, Cục Viễn thông, Cục Tần số vô tuyến điện và Sở TT&TT các địa phương. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm tham dự và chủ trì Hội nghị.

20210623-ta5.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại Hội nghị

Luật Viễn thông thúc đẩy cạnh tranh, phát triển cơ sở hạ tầng mạng viễn thông hiện đại

Luật Viễn thông, được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 6 ngày 23/11/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2010, có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phát triển, hội nhập của nền kinh tế nói chung và ngành viễn thông nói riêng. Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của pháp luật về viễn thông ở nước ta, đặc biệt là trước xu thế toàn cầu hóa.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh: Sau hơn 10 năm áp dụng, Luật Viễn thông và các văn bản hướng dẫn thi hành đã giúp thúc đẩy cạnh tranh, phát triển cơ sở hạ tầng mạng viễn thông hiện đại, phát triển thị trường viễn thông với đa dạng các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong hội nhập kinh tế quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh và toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Việt Nam là một trong những nước có thị trường viễn thông, CNTT phát triển nhanh trên thế giới. Sau khi thị trường viễn thông toàn cầu bắt đầu mở cửa và chuyển sang giai đoạn mới từ độc quyền sang cạnh tranh thì viễn thông đã có bước phát triển vượt bậc về công nghệ, mạng lưới, dịch vụ, từ đơn mạng, đơn dịch vụ chuyển sang mạng băng rộng có khả năng truyền đồng thời một lúc thoại, dữ liệu, hình ảnh di động, cố định, hướng viễn thông phát triển theo xu thế hội tụ về công nghệ, mạng lưới và cung cấp đa dịch vụ cho người sử dụng.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường viễn thông Việt Nam có 07 doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông di động, trong đó có 05 DN đang cung cấp dịch vụ 4G, có 63 DN đang cung cấp dịch vụ Internet.

Tính đến tháng 5/2021, tổng số thuê bao điện thoại di động phát sinh lưu lượng là 123,32 triệu thuê bao và tổng số thuê bao băng rộng di động phát sinh lưu lượng là 68,2 triệu thuê bao. Tổng số thuê bao Internet băng rộng cố định là 17,95 triệu thuê bao và tổng băng thông kết nối Internet quốc tế là 11,6 Tbps, tổng băng thông kết nối Internet trong nước là 4,1 Tbps. Hạ tầng viễn thông được mở rộng, hiện đại và phát triển mạnh mẽ, mạng 4G được nâng cấp, 5G được cấp phép thử nghiệm, mạng cáp quang được phủ rộng khắp đến từng hộ gia đình.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết: Luật Viễn thông đã giúp đa dạng hóa thành phần kinh tế tham gia phát triển lĩnh vực, quản lý tài nguyên viễn thông - tần số, Internet, đáp ứng quy hoạch viễn thông đến năm 2020, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, quản lý giá cước khuyến mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

20210623-ta1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương cho biết Luật Viễn thông đã tạo tiền đề và cơ sở pháp lý cho sự ra đời của cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông, đó là Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT. Việc thành lập Cục Viễn thông đảm bảo thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông một cách thống nhất và hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực viễn thông đã được tăng cường và đẩy mạnh. Chúng ta có thể thấy người dân hiện đang được thụ hưởng dịch vụ viễn thông cố định, di động và cả truy cập Internet khá tốt từ các nhà mạng như Vinaphone, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và chất lượng không ngừng được cải thiện nâng lên, từ 2G, 3G đến 4G và hiện nay là 5G. Đặc biệt, các dịch vụ viễn thông cũng được phát triển hài hòa và cung ứng đến mọi vùng miền của Tổ quốc, được phổ cập tới cả các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng miền cũng như đảm bảo an ninh, quốc phòng,

Lĩnh vực Viễn thông phát triển nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo sự lành mạnh, bền vững và đa dạng của thị trường viễn thông. Điều này được thể hiện qua sự phát triển không ngừng về vốn đầu tư và sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế trong kinh doanh viễn thông, đặc biệt là đối với lĩnh vực thiết lập hạ tầng mạng. - ông Tuấn cho hay.

Sửa đổi Luật Viễn thông đáp ứng xu thế chuyển đổi số quốc gia

Trong những năm gần đây, thế giới đang chứng kiến sự thay đổi đột phá của công nghệ. Xu thế hội tụ công nghệ và dịch vụ; xu thế chuyển đổi số quốc gia trở thành yêu cầu tất yếu đối với tất cả các ngành, lĩnh vực. Đối với lĩnh vực viễn thông, hạ tầng viễn thông đang chuyển thành hạ tầng số, đóng vai trò là hạ tầng của nền kinh tế số, xã hội số. Lĩnh vực viễn thông có những thay đổi lớn, đòi hỏi chính sách và cách thức quản lý cũng cần được thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với sự phát triển nhanh chóng của thị trường.

Để hoàn thiện khung pháp lý trong lĩnh vực viễn thông đáp ứng những yêu cầu mới, đồng thời, giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý viễn thông thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã đưa nhiệm vụ xây dựng Luật Viễn thông sửa đổi vào kế hoạch công tác năm 2021.

Bộ TT&TT đã xây dựng dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Luật Viễn thông và gửi lấy ý kiến các cơ quan bộ ,ngành, các đơn vị thuộc Bộ, các Sở TT&TT và các DN viễn thông. Bộ đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp cụ thể, phản ánh đúng những vấn đề bất cập trong thực thi Luật Viễn thông cũng như một số vấn đề mới trùng với định hướng nghiên cứu sửa đổi Luật của Bộ TT&TT và Cục Viễn thông.

Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Luật được định hướng sửa đổi để thể chế hoá các nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII; Triển khai thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc CMCN lần thứ tư…

Hạ tầng viễn thông sẽ chuyển thành hạ tầng số với không gian mới đám mây (Cloud), trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, phân tích dữ liệu, blockchain; Các nền tảng chuyển đổi số: Nền tảng định danh số, nền tảng thanh thanh toán số dựa trên Mobile; và thị trường mới: Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số...

20210623-ta2.jpg

Hội nghị tổ chức dưới hình thức trực tuyến 

Đề xuất giải pháp sử dụng chung hạ tầng mạng 5G, ông Vũ Tuấn Trung - đại diện nhà mạng MobiFone cho biết: Trên cơ sở kết quả thử nghiệm dùng chung cơ sở hạ tầng, đề xuất cơ quan nhà nước điều hành cấp phép phân chia khu vực để các nhà mạng triển khai cơ sở hạ tầng 5G đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư cũng như đẩy nhanh mở rộng vùng phủ sóng tại Việt Nam. Chỉ chia sẻ cơ sở hạ tầng (Roaming/MORAN) trong thời gian đầu triển khai cho đến khi quy mô thị trường có tăng trưởng thì cho phép các DN tự đầu tư tại các vùng có nhu cầu… Cơ quan nhà nước phối hợp tuyên truyền để cộng đồng xã hội đồng thuận, ủng hộ về phát triển hạ tầng viễn thông theo quy định.

Về phía VNPT, đại diện Ban Công nghệ mạng cho biết cần xem xét mối tương quan giữa Luật Viễn thông và Luật Tần số vô tuyến điện, dự báo được xu hướng thay đổi nhanh của công nghệ, cần quy định rõ hơn về mối liên hệ giữa các DN hợp tác cung cấp dịch vụ viễn thông, giữa các DN trong nước cũng như hợp tác với các DN nước ngoài trên cơ sở các Hiệp định mà Việt Nam đã ký kết. Đồng thời bảo vệ quyền lợi và khả năng cạnh tranh của DN Việt Nam.

Luật sửa đổi cũng cần quy định việc chiếm hữu tài nguyên viễn thông tối đa của 01 DN để đảm bảo không làm mất cân bằng thị trường và khả năng cạnh tranh giữa các DN.

Với các ý kiến đóng góp, Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh cần xây dựng quy định cụ thể trong Luật Viễn thông để phối hợp liên ngành giúp các DN triển khai nhanh chóng, đồng bộ hạ tầng viễn thông (bao gồm cả hạ tầng thụ động) với các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác như cầu, đường, khu công nghiệp, khu dân sinh, an ninh, quốc phòng, trên đất công,... tại địa phương và tổng thể trên toàn quốc. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể việc chia sẻ dùng chung hạ tầng viễn thông và ngầm hóa (kể cả cáp truyền hình), xử lý triệt để rác viễn thông.

Về thị trường viễn thông, các quy định được xây dựng để thúc đẩy phát triển các thị trường mới, các thị trường bán buôn, quan hệ giữa các DN nội dung và DN viễn thông phù hợp xu thế và nhu cầu phát triển. Thúc đẩy phát triển hạ tầng viễn thông mới, hạ tầng viễn thông đi trước một bước là nền tảng cho nền kinh tế số, bổ sung các chính sách quản lý kết nối, quản lý việc thiết lập hạ tầng cloud, kinh doanh dịch vụ liên quan đến hạ tầng và nền tảng cloud.

Nghiên cứu bổ sung và phân loại dịch vụ viễn thông phù hợp, thúc đẩy sáng tạo phát triển các dịch vụ mới trên nền tảng 4G/5G, tắt sóng công nghệ cũ. Quản lý chất lượng, giá cước dịch vụ viễn thông, công trình viễn thông theo nguyên tắc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Bảo vệ dữ liệu cá nhân. Đồng thời quy định rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Thứ trưởng cũng yêu cầu điều chỉnh một số nội dung trong Luật Viễn thông để đồng bộ với các luật mới ban hành sau năm 2010 như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Quy hoạch, Bộ luật Quốc phòng, Luật bảo vệ bí mật Nhà nước, Luật An ninh mạng trong lưu trữ,.. các định hướng phát triển KHCN của Chính phủ./.

Nguồn mic.gov.vn

Video hoạt động

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 
 lichcongtac

congbaohb

133096
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
315
709
1024
1274
8438
0
133096

Your IP: 3.235.174.99
2021-07-26 10:34
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 0218. 6251999 - Fax: 0218. 3898678 - Email: sothongtin@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction