Chống dịch như chống giặc – Toàn dân quyết tâm ngăn chặn kịp thời dịch bệnh COVID-19 – Khi nghi ngờ bị mắc COVID-19, hãy gọi ngay tới đường dây nóng 0967.321.515 – 02183.857.005

Theo Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia, hệ thống quản lý điểm kiểm dịch và kiểm soát vào ra là 1 trong 9 thành phần chính của hệ thống tổng thể các ứng dụng công nghệ phòng chống dịch.

 Đã hợp nhất các lực lượng công nghệ tham gia phòng chống Covid-19

Cách tiếp cận mới trong phòng chống dịch Covid-19 giai đoạn hiện nay đã được Thủ tướng Chính phủ xác định là kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công. Lấy tấn công là chính, quan trọng, đột phá; phòng ngừa là thường xuyên, cơ bản, chiến lược, lâu dài và quyết định. Cùng với đó, chú trọng phòng, chống từ xa, từ sớm, từ trước khi có dịch; bảo đảm phương châm “5K + vắc xin” và tăng cường ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch.

Thời gian qua, các giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 đã từng bước được phát triển, hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu thực tế của công tác phòng chống dịch bệnh.

20210709-pg2.jpg

Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia có nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào việc thiết kế, xây dựng, hoàn thiện các giải pháp công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật đáp ứng việc phòng, chống dịch (Ảnh minh họa)

Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT mới đây đã giới thiệu với các Sở TT&TT tỉnh, thành phố trong cả nước về hoạt động và sự phối hợp của Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia với các địa phương.

Được Bộ TT&TT thành lập ngày 4/6, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 là lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 để phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Trung tâm có cơ cấu làm việc linh hoạt, không phải là một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế.

Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa những chuyên gia đầu ngành của 2 lĩnh vực Y tế và TT&TT, với sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia có 2 nhóm nhiệm vụ chính gồm: Tập hợp lực lượng công nghệ, tri thức; hợp nhất sức mạnh các lực lượng; Tổng hợp dữ liệu, áp dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, phục vụ phân tích, xử lý và dự báo tình hình dịch bệnh.

Sau hơn 1 tháng hoạt động, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 quốc gia đã hợp nhất các lực lượng công nghệ tham gia phòng chống Covid-19 và từng bước hoàn thiện các ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. “Trung tâm đã phối hợp có hiệu quả trong việc hỗ trợ một số địa phương thực hiện việc truy vết nhanh các ca nghi nhiễm trong cộng đồng”, đại diện Cục Tin học hóa cho hay.

20210614-pg6-tc1.JPG

Lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở Trung ương là Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia.

Đến nay, tổng thể các hệ thống ứng dụng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 gồm có 9 thành phần chính là: Hệ thống khai báo y tế tự nguyện; Hệ thống quản lý thông tin phản ánh của người dân; Hệ thống quản lý điểm kiểm dịch và kiểm soát vào ra; Hệ thống bản đồ nguy cơ dịch bệnh; Hệ thống quản lý truy vết; Hệ thống quản lý xét nghiệm; Hệ thống quản lý và chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19; Hệ thống quản lý khai báo y tế cho người nhập cảnh; Hệ thống quản lý cách ly.

Sự phối hợp giữa các Trung tâm công nghệ đóng vai trò quan trọng

Để phát huy tốt hơn việc hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai các biện pháp công nghệ cho các bộ ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT vừa giới thiệu một số nội dung gắn với hoạt động của Trung tâm để các Sở TT&TT nghiên cứu, phối hợp hiệu quả hơn nữa trong giai đoạn tới.

Cụ thể, cùng với việc nhấn mạnh lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 ở Trung ương là Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia có nhiệm vụ chủ yếu tập trung vào việc thiết kế, xây dựng, hoàn thiện các giải pháp công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật đáp ứng việc phòng, chống dịch Covid-19, Cục Tin học hóa cũng đề xuất các địa phương có thể xem xét thiết lập lực lượng công nghệ để phối hợp và tổ chức triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp công nghệ.

Trên thực tế, sau một số cuộc thử nghiệm ứng dụng công nghệ tại địa phương, có thể thấy rằng sự phối hợp triển khai của địa phương là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu để phát huy hiệu quả của các giải pháp công nghệ này.

Vì thế, lực lượng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương nên là một cơ cấu làm việc mang tính linh hoạt, không phải là một tổ chức hành chính, không phát sinh thêm tổ chức, biên chế; bao gồm các cá nhân là đại diện cho các cơ quan, đơn vị tham gia vào việc triển khai những giải pháp công nghệ từ cấp tỉnh, cấp huyện cho đến cấp xã.

“Sự phối hợp giữa Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và lực lượng công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương có vai trò rất quan trọng”, đại diện Cục Tin học hóa một lần nữa nhấn mạnh.

Trong đề nghị phối hợp gửi tới các Sở TT&TT địa phương hôm nay, ngày 8/7, Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT lưu ý, Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 là đầu mối duy nhất cung cấp thông tin phục vụ truy vết các ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng từ các hệ thống công nghệ phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ TT&TT triển khai.

Cho biết việc truy vết nhanh các ca nhiễm, ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng là một hoạt động quan trọng của Trung tâm, đại diện Trung tâm công nghệ phòng chống dịch Covid-19 cũng vừa cử 3 đầu mối làm việc với địa phương, bao gồm: phụ trách chung các hệ thống công nghệ phòng chống dịch; phụ trách số liệu và hỗ trợ truy vết; phụ trách hướng dẫn sử dụng, giải đáp thắc mắc trong quá trình sử dụng các hệ thống.

Theo Vietnamnet

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Điều 4, Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 05/9/2019 quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 40/2020/TT-BTTTT ngày 30/11/2020 quy định tiêu chí xác định sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) sản xuất trong nước được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm. 

Theo quy định của Thông tư, việc ưu tiên được thực hiện trong các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin: Dự án đầu tư, mua sắm ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; Các hoạt động thuê, mua sắm ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng kinh phí chi thường xuyên từ nguồn vốn ngân sách nhà nước; Dự án ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng hỗn hợp nhiều nguồn vốn khác nhau trong đó vốn ngân sách nhà nước chiếm tỷ lệ từ 30% trở lên hoặc lớn nhất trong tổng mức đầu tư của dự án.

Theo đó, doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ CNTT đáp ứng tiêu chí ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm quy định trong Thông tư (tương ứng tại các Điều 5,6,7,8,9) sẽ được các cơ quan nhà nước ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm.

Để có cơ sở cho các cơ quan nhà nước ưu tiên trong quá trình đầu tư, thuê, mua sắm sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên, Doanh nghiệp cần phải thực hiện các bước quy định trong Thông tư tại Điều 11, cụ thể:

1. Xem xét, tự đánh giá sản phẩm, dịch vụ của mình so với các tiêu chí quy định tại Điều 5, 6, 7, 8, 9 (tùy theo từng loại sản phẩm phần cứng, phần mềm, nội dung số, dịch vụ CNTT) trong Thông tư. Công bố thông tin về sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên (đã đáp ứng các tiêu chí quy định trong Thông tư) trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trang thông tin điện tử của mình theo mẫu tại Phụ lục I kèm theo Thông tư.

2. Điền đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ CNTT và cung cấp các Giấy tờ, tài liệu chứng minh theo yêu cầu hướng dẫn tại phần phụ lục II Thông tư. Gửi thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình về Sở Thông tin và Truyền thông trên địa bàn theo mẫu tại Phụ lục số II kèm theo Thông tư nêu trên (phần Thông tin về sản phẩm, dịch vụ được ưu tiên). 

3. Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp nhận và kiểm tra thông tin do doanh nghiệp gửi và Sở TT&TT gửi thông tin về Bộ Thông tin và Truyền thông.

4. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xem xét, thực hiện công bố Danh mục sản phẩm, dịch vụ CNTT được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm trong cơ quan nhà nước theo quy định; thống nhất áp dụng trên toàn quốc.

Chi tiết thông tin và các bước thực hiện tại địa chỉ: http://makeinvietnam.mic.gov.vn/baiviet/Vibrand---Quy-trinh-xac-dinh-san-pham-dich-vu-cong-nghe-thong-tin-san-xuat-trong-nuoc-duoc-uu-tien-dau-tu-thue-mua-sam-trong-co-quan-nha-nuoc-xhrOhayi6l

Dự kiến, Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin được ưu tiên đầu tư, thuê, mua sắm sẽ được Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, công bố trong Quý III năm 2021.

Theo Vụ CNTT

Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia bảo mật của Viettel Cyber Security, đã vượt qua hơn 25 nghìn “hacker mũ trắng” trên thế giới để đứng đầu bảng xếp hạng tháng 6/2021.

20210707-ta3.jpg

Nguyễn Tuấn Anh đã tìm ra 55 lỗ hổng bảo mật trên sản phẩm E-Business Suite của Oracle, trong đó có lỗ hổng nghiêm trọng cho phép chiếm quyền điều khiển từ xa.

Bugcrowd, nền tảng tìm kiếm lỗ hổng bảo mật lớn nhất toàn cầu, vừa công bố anh Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1996), chuyên gia bảo mật của Công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security), đã vượt qua hơn 25 nghìn “hacker mũ trắng” trên thế giới để đứng đầu bảng xếp hạng tháng 6/2021 của tổ chức này. Trước đó, Nguyễn Tuấn Anh cũng đứng đầu bảng xếp hạng của Bugcrowd trong tháng 4/2021. Với gần 200 lỗ hổng bảo mật được phát hiện được, Tuấn Anh đã 4 lần nhận danh hiệu Chuyên gia giá trị nhất (Most valuable profesional - MVP) của Bugcrowd.

Năm 2020, Tuấn Anh đã tìm ra 55 lỗ hổng bảo mật trên sản phẩm E-Business Suite của Oracle, trong đó có lỗ hổng nghiêm trọng cho phép chiếm quyền điều khiển từ xa. E-Business là sản phẩm sử dụng phổ biến trong các doanh nghiệp, tổ chức lớn trên thế giới (với 20% doanh nghiệp trong Top 500 fortune global đang sử dụng).

Tháng 4/2021, một chuyên gia khác của Viettel Cyber Security là Phạm Văn Khánh cũng giành chiến thắng tại cuộc thi tấn công mạng lớn nhất thế giới Pwn2Own 2021.

Thành tích của các chuyên gia góp phần khẳng định vị thế tiên phong, dẫn đầu của Viettel Security trong lĩnh vực an toàn thông tin (ATTT) và chủ lực kiến tạo xã hội số tại Việt Nam.

Là thành viên thuộc Tập đoàn Viettel, hiện Viettel Cyber Security có hơn 300 nhân sự, trong đó có những chuyên gia người Việt hàng đầu thuộc lĩnh vực an ninh mạng, sở hữu nhiều chứng chỉ an toàn thông tin uy tín và danh tiếng của thế giới.

Đến nay, Viettel Cyber Security đã phát hiện hơn 300 lỗ hổng 0-day - lỗi chưa từng được phát hiện của các hệ thống công nghệ thông tin lớn trên toàn cầu. Riêng năm 2020, đội ngũ chuyên gia ATTT của công ty phát hiện gần 100 lỗ hổng 0-day. Nhờ đó, công ty vinh dự nhận giải thưởng quốc tế “Nhà cung cấp dịch vụ quản lý an ninh mạng tốt nhất Việt Nam” từ Frost & Sullivan.

Bộ TT&TT đưa ra mục tiêu Việt Nam phải phát triển thành cường quốc về an ninh mạng. Trao đổi với ICTnews trước đó, đại diện Cục An toàn thông tin của Bộ TT&TT cho biết, để trở thành cường quốc thì xếp hạng an ninh mạng không thể thấp được. Hiện chúng ta xếp hạng 50/194 quốc gia. Đây là xếp hạng khá nhưng nếu muốn trở thành cường quốc thì chưa đủ. Bộ TT&TT đã ban hành kế hoạch đưa Việt Nam xếp hạng 40 vào năm 2025 và 30 vào năm 2030.

Bình luận về mục tiêu này, ông Phan Hoàng Giáp, Trưởng phòng Giải pháp tích hợp, Công ty An ninh mạng Viettel cho rằng chúng ta có tương đối đầy đủ các yếu tố để đạt được mục tiêu nâng hạng về chỉ số ATTT và trở thành cường quốc về an ninh mạng. Ông Phan Hoàng Giáp đưa ra 3 cơ sở cụ thể là: Thứ nhất, Bộ TT&TT đã ban hành hành lang pháp lý khá hoàn chỉnh, giúp định hướng công tác ATTT trong mọi lĩnh vực; tạo ra sự thay đổi cơ bản về ý thức bảo vệ ATTT cho hệ thống của các đơn vị chủ quản hệ thống CNTT. Thứ hai, về ngành công nghiệp an ninh mạng nội địa, chúng ta đã có một cộng đồng doanh nghiệp khá mạnh, trong đó có nhiều doanh nghiệp làm chủ công nghệ lõi (core) quan trọng của ATTT, có thể cung cấp đầy đủ hệ sinh thái ATTT để bảo vệ ở mức độ quốc gia và các tổ chức doanh nghiệp lớn. Thứ ba, về nhân lực, Việt Nam luôn được đánh giá cao về trình độ nhân lực trong lĩnh vực an ninh mạng.

"Việt Nam thường xuyên có nhân sự được quốc tế đánh giá cao, được xếp hạng Top nhân sự bảo mật của các hãng lớn như Google, Facebook, Microsoft. Đây là những điều kiện thuận lợi để đạt được mục tiêu mà Bộ TT&TT đề ra”, ông Phan Hoàng Giáp nói.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Đạt, Phó Tổng giám đốc VNCS, Giám đốc điều hành VNCS Global cho rằng, bên cạnh quy mô thị trường, để ước tính khả năng đẩy thứ hạng an toàn thông tin, cần quan tâm đến một chỉ số nữa đó là tốc độ tăng trưởng. Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng ở mức rất cao so với mặt bằng chung khu vực. Tăng trưởng về dịch vụ an toàn thông tin mạng của Việt Nam xấp xỉ 35%/năm, cao hơn Thái Lan (25%) và Singapore (15%), mức tăng trưởng về dịch vụ đánh giá, kiểm định an toàn thông tin còn mạnh mẽ hơn, đạt tới 40 - 50% so với mức trung bình chỉ 10 - 20% của ASEAN.

“Với tốc độ tăng trưởng như vậy, tôi tin rằng nhiệm vụ nâng cao thứ hạng bảo mật của nước ta là hoàn toàn khả thi. Để Việt Nam đạt được mục tiêu chỉ số an toàn, an ninh mạng - GCI trong Top 30 thế giới, tôi cho rằng cần nâng cao đồng bộ 5 tiêu chí đánh giá chỉ số GCI bao gồm: tính pháp lý, biện pháp kỹ thuật, quy hoạch và tổ chức, năng lực ATTT, hợp tác trong lĩnh vực ATTT. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn từ các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp làm ATTT cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trong nước”, ông Nguyễn Thành Đạt nhận định.

Theo ICTnews

Ngày 4/6/2021, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định số 769/QĐ-BTTTT về việc thiết lập lực lượng công nghệ hoạt động 24/7 phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 với tên gọi Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

Trung tâm được thành lập với một sứ mệnh quan trọng chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ. Nhân dịp này, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa về Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia.

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết việc thành lập Trung tâm vào thời điểm này có ý nghĩa như thế nào?

20210701-pg1-CA.jpg

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh trước tiên là để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ

Ông Đỗ Công Anh: Việt Nam đã và đang làm rất tốt công tác chống dịch, và trong giai đoạn dịch bùng phát mạnh ở nhiều nước, chúng ta đã là tấm gương cho cả thế giới về vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, thế giới đang dần phục hồi nhờ vaccine. Tại các nước phát triển, các hoạt động kinh tế, xã hội, giải trí đã trở lại trạng thái bình thường, thì Việt Nam đang phải quay lại trạng thái căng mình ứng phó với đợt bùng phát thứ 4 của Covid-19 - đợt dịch được cho là có diễn biến phức tạp nhất từ trước tới nay. Điều này sẽ có thể khiến chúng ta bỏ lỡ đi cơ hội trăm năm có một để Việt Nam đi nhanh hơn thế giới cả về phát triển kinh tế và chuyển đổi số (CĐS).

Trước tình hình trên, Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo mới về công tác chống dịch trong giai đoạn hiện tại dựa vào 3 mũi tấn công: Tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, thực hiện chiến lược vaccine và ứng dụng công nghệ phục vụ truy vết.

Trong bối cảnh nguồn nhập khẩu vaccine chưa thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội trong ngắn hạn, trong khi xét nghiệm diện rộng cũng là một chiến lược mang tính dài hơi, thì giải pháp cần được triển khai cấp bách để giúp sớm kiểm soát được dịch bệnh chính là đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ phục vụ công tác truy vết, cách ly.

20210701-pg1-tc.jpg

Với tinh thần đó, Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia ra đời với sứ mệnh trước tiên là để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển từ phòng ngừa sang tấn công Covid-19 bằng công nghệ. Thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa những chuyên gia đầu ngành của 2 lĩnh vực Y tế và TT&TT, với sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) công nghệ hàng đầu Việt Nam, Trung tâm sẽ có 02 nhóm nhiệm vụ chính:

- Tổng hợp dữ liệu, áp dụng các công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), phục vụ phân tích, xử lý và dự báo tình hình dịch bệnh.

- Hợp nhất sức mạnh các lực lượng công nghệ, chuyên gia trong lĩnh vực y tế để hoàn thiện các giải pháp hiện hành, phát triển các giải pháp mới đồng bộ với mục tiêu và nhu cầu chống dịch của ngành y tế.

Trung tâm cũng sẽ có vai trò như là cái nôi để phát triển thêm nhiều giải pháp công nghệ phòng chống dịch và cũng là nơi kết nối những tri thức, kinh nghiệm quý báu của 2 lĩnh vực Y tế và Công nghệ.

PV: Ông có thể giới thiệu cho độc giả biết về Trung tâm và các giải pháp Trung tâm thực hiện để đóng góp phòng, chống dịch?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia được thành lập ngày 29/5/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm gồm các thành viên nòng cốt là lãnh đạo các đơn vị của Bộ TT&TT (Cục Tin học hoá, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia), Bộ Y tế (Cục Công nghệ thông tin (CNTT), Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) và lãnh đạo các DN công nghệ lớn nhất của Việt Nam (Viettel, VNPT, FPT, BKAV…). Trung tâm có các nhiệm vụ chính như sau:

20210701-pg1-tc2.jpg

- Là đầu mối điều phối, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, DN tham gia hỗ trợ, hợp tác liên quan đến kỹ thuật, công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.

- Quản lý thống nhất, kết nối tập trung và phân phối dữ liệu khai báo y tế điện tử, dữ liệu khai báo di chuyển nội địa, dữ liệu phản ánh của người dân, dữ liệu điểm kiểm dịch và dữ liệu kiểm soát vào ra các điểm kiểm dịch giữa các hệ thống công nghệ phòng, chống dịch Covid-19.

- Phát triển hoặc nhận chuyển giao các giải pháp công nghệ mới trong phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu hỗ trợ nghiệp vụ của Bộ Y tế.

- Hỗ trợ các yêu cầu về kỹ thuật, hướng dẫn tổ chức triển khai các biện pháp công nghệ cho các bộ ngành, địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm đang triển khai các giải pháp phòng, chống dịch, cụ thể đến nay tất cả các hệ thống khai báo y tế; khai báo di chuyển nội địa; quản lý vào ra bằng mã QR; thông tin phản ánh, báo cáo dịch bệnh của tất cả các ứng dụng phòng, chống Covid-19 đều đã được tổng hợp về Kho dữ liệu chung, phục vụ cho: Địa phương (ở cấp xã/phường, quận/huyện, tỉnh/thành phố), các cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, nhà máy theo dõi, quản lý được số liệu trên địa bàn mình; Tổ truy vết tại Trung ương và địa phương tìm kiếm, truy vết các trường hợp lây nhiễm.

Ngoài ra, kho dữ liệu được xử lý big data và ứng dụng AI sẽ phục vụ các chuyên gia về dữ liệu, chuyên gia dịch tễ, xã hội học để nghiên cứu, dự báo tình hình dịch bệnh.

Trung tâm cũng đã kịp thời phát triển được các giải pháp quan trọng như: Hệ thống kiểm soát vào ra bằng mã QR; Hệ thống quản lý cách ly; Vòng tay thông minh phục vụ cách ly tại nhà; Camera AI phục vụ cách ly. Đặc biệt, dưới sự điều phối của Trung tâm, các giải pháp công nghệ trong quá trình phát triển luôn nhận được các ý kiến tư vấn, phản biện từ phía các thành viên của Bộ Y tế, để đảm bảo khi hoàn thiện và được đưa vào triển khai, các giải pháp sẽ tương thích và đáp ứng đẩy đủ các quy trình nghiệp vụ y tế.

Trong một thời gian ngắn, Trung tâm cũng đã hoàn thiện Hệ thống quản lý tiêm chủng Covid-19 và Hệ thống Chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 điện tử. Hiện, Trung tâm đang trực tiếp hỗ trợ TP. HCM triển khai tiêm chủng và sẵn sàng triển khai Chiến dịch tiêm chủng Covid-19 cho toàn quốc. Thông tin công dân đã tiêm vaccine sẽ được quản lý trên hệ thống và đưa vào Hồ sơ sức khỏe điện tử.

PV: Ông có thể cho biết thêm Bộ TTTT (Cục Tin học hoá) đã chuẩn bị như thế nào cho công tác quản lý, vận hành Trung tâm?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm vận hành trên cơ sở nguyên tắc: Công nghệ phòng chống dịch được tạo ra với sứ mệnh lớn nhất là để phục vụ ngành Y tế, vì vậy, ngành Y tế sẽ là nơi đưa ra đầu bài cụ thể cần có công cụ CNTT hỗ trợ để ngành TT&TT phát triển các giải pháp công nghệ, phần mềm đáp ứng yêu cầu đề ra. Vai trò và sự tham gia của Bộ Y tế vì thế là vô cùng quan trọng đối với kết quả vận hành của Trung tâm.

Về mô hình hoạt động, Trung tâm vận hành theo một cơ cấu linh hoạt, các thành viên nòng cốt và tổ giúp việc luôn ở mức độ sẵn sàng cao 24/7 để xử lý mọi tình huống liên quan đến các vấn đề kỹ thuật của các giải pháp công nghệ cũng như của công tác truy vết. Ngoài bộ máy giúp việc trực chiến 24/7 là cán bộ của Cục Tin học hoá, Trung tâm còn sở hữu một mạng lưới chuyên gia công nghệ, kỹ thuật viên hiện đang làm việc tại các DN công nghệ hàng đầu của Việt Nam, và luôn sẵn sàng tham gia tác chiến cùng đội ngũ kỹ thuật của Trung tâm ngay khi được huy động.

Trung tâm hiện đang được đặt tại trụ sở Cục Tin học hoá, Tòa nhà VNTA (Dương Đình Nghệ, Hà Nội). Các thành viên nòng cốt của trung tâm sẽ tổ chức giao ban định kỳ hàng ngày để rà soát, khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình vận hành, cũng như tìm ra các giải pháp mới giúp tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả các quy trình nghiệp vụ y tế trong công tác phòng chống dịch.

Kể từ khi thành lập, Trung tâm luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo rất sát sao của lãnh đạo Bộ TT&TT. Bên cạnh việc thường xuyên chỉ đạo, định hướng các nhiệm vụ của Trung tâm, lãnh đạo Bộ TT&TT còn trực tiếp tham dự và gần như không vắng mặt trong các buổi giao ban cùng với các thành viên nòng cốt diễn ra vào 19h tối hàng ngày.

PV: Xin ông cho biết về cơ chế phối hợp giữa Trung tâm với các Bộ, ngành và địa phương để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch được hiệu quả và kết quả đạt được của Trung tâm đến nay?

Ông Đỗ Công Anh: Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia đóng vai trò hạt nhân trong chiến dịch tổng tấn công đồng bộ và toàn diện dịch Covid-19 bằng công nghệ trên khắp cả nước.

Đối với các Bộ ngành TW, Trung tâm thường xuyên tư vấn, hỗ trợ thiết lập và triển khai các giải pháp chống dịch tại trụ sở làm việc vụ cho công tác kiểm soát các điểm vào/ra. Bên cạnh đó, một số cơ quan Bộ ngành cũng là những "đối tác" rất quan trọng của Trung tâm giúp đưa các giải pháp công nghệ phòng dịch thực sự đi được vào cuộc sống, như Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội (hỗ trợ kết nối dữ liệu dân cư, dữ liệu bảo hiểm để triển khai việc quét mã QR khai báo y tế), Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ, v.v… Giữa thành viên Trung tâm và đầu mối các Bộ ngành đã thiết lập được kênh trao đổi thường xuyên, giúp cho công tác phối hợp triển khai các nhiệm vụ được linh hoạt, nhanh chóng, giảm bớt các thủ tục văn bản không cần thiết.

Đối với các địa phương, đặc biệt là các tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về dịch, Trung tâm hiện đang triển khai song song 2 cơ chế phối hợp:

(i) Trực tiếp tương trợ đội ngũ truy vết, chống dịch bằng công nghệ tại địa phương: Trên thực tế đây là giải pháp kế thừa các hoạt động của Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT trong giai đoạn trước khi thành lập Trung tâm. Trong hơn 1 năm qua, Cục đã triển khai 63 kênh thông tin trực tiếp đến từng tỉnh, có sự tham gia của 63 sở và các CDC tỉnh. Khi dịch bùng phát tại địa phương, Trung tâm sẽ cử cán bộ xuống tận địa bàn hoặc thiết lập kênh liên lạc 24/7 hỗ trợ từ xa đối với Sở TT&TT, Trung tâm CDC và đội truy vết của tỉnh để triển khai hoạt động truy vết bằng công nghệ. Đội truy vết của tỉnh chỉ cần gửi số điện thoại của các ca F0, trong thời gian ngắn đội ngũ kỹ thuật của trung tâm sẽ trả lại thông tin về các trường hợp tiếp xúc là F1, F2…

(ii) Hỗ trợ các địa phương thiết lập Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 của tỉnh. Các Trung tâm này sẽ là những cánh tay nối dài của Trung tâm Quốc gia trong việc đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ phòng dịch vào các quy trình nghiệp vụ y tế đang được triển khai tại địa phương, tập huấn, nâng cao năng lực truy vết công nghệ cho đội ngũ CDC của tỉnh, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương cài đặt các ứng dụng phòng dịch, v.v…

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 Quốc gia sẽ tiếp tục kiện toàn bộ máy và hoàn thiện quy chế phối hợp với các địa phương để triển khai đồng bộ và hiệu quả công tác phòng chống dịch bằng công nghệ.

PV: Trung tâm có nhiệm vụ trước mắt là phục vụ phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Vậy Trung tâm có kế hoạch chuẩn bị cho công việc dài hạn hơn?

Ông Đỗ Công Anh: Trong bối cảnh toàn cầu hóa và những tác động khó lường từ biến đổi khí hậu, sự xuất hiện của dịch Covid-19 là một lời cảnh báo về những đại dịch "Covid mới" có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào và đe dọa sự an nguy của bất cứ quốc gia nào. Việc thành lập Trung tâm công nghệ phòng chống Covid-19 Quốc gia trước hết là để hỗ trợ Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương phòng chống Covid bằng các giải pháp công nghệ, nhưng về dài hạn, Trung tâm sẽ chính là là nơi tạo ra những bộ giải pháp công nghệ để giúp người dân phòng, chống mọi loại dịch bệnh trong tương lai.

Với ý nghĩa là nơi kết nối những tri thức, kinh nghiệm quý báu của 2 lĩnh vực Y tế và Công nghệ như đã nêu ở trên, Trung tâm cũng sẽ chính là cầu nối vô cùng quan trọng để 2 ngành TT&TT và Y tế bắt tay hiện thực hóa mục tiêu CĐS ngành Y tế, góp phần chung tay vì môt Việt Nam hùng cường. Gần 40 triệu người dùng Bluezone của hôm nay sẽ là 40 triệu công dân số tiềm năng trong tương lai gần.

Hiện Trung tâm cũng đang phối hợp với các DN hoàn thiện ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, trước mắt sẽ phục vụ công tác quản lý tiêm chủng vaccine phòng Covid toàn dân, nhưng trong thời gian tới, khi được hoàn thiện, ứng dụng này sẽ đặt nền móng quan trọng cho việc hình thành y tế thông minh, hiện thực hóa mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Theo ictvietnam.vn

Chuyển đổi số (CĐS) hiện nay là xu thế không thể đảo ngược trên toàn thế giới. Việt Nam đã thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia trong 1 năm qua với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. Nhân dịp chương trình được phê duyệt thực hiện 1 năm, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng đã dành cho Tạp chí TT&TT cuộc trao đổi về CĐS trong đời sống. Thứ trưởng đã nhấn mạnh CĐS là cơ hội cho mỗi người dân và đất nước phát triển đột phá. 

PV: Thưa Thứ trưởng, CĐS giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận các dịch vụ, đào tạo, tri thức, qua đó giúp thu hẹp khoảng cách số thông qua việc phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Việt Nam đang thực hiện Chương trình CĐS quốc gia lấy người dân làm trung tâm, Thứ trưởng có thể chia sẻ một cách đơn giản nhất về CĐS để người dân có thể hiểu, quan tâm và tham gia thúc đẩy quá trình CĐS?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: CĐS hiểu đơn giản là dùng công nghệ số để thay đổi cách sống, cách làm việc, cách sản xuất của từng cá nhân, từng tổ chức cho tới toàn xã hội. Cái khác của CĐS so với sự đổi mới, cải tiến thông thường là CĐS là thay đổi một cách tổng thể và toàn diện, thay đổi một cách căn bản triệt để từ trong suy nghĩ cho tới cách làm.

20210628-pg1-TT12_1.PNG 

Ví dụ trước đây người dân phải ra hàng quán để có đồ ăn, thì nay đồ ăn có thể được chuyển tới tận nhà cho người có nhu cầu. Trước đây nhân viên của các công ty phải đến văn phòng để làm việc, thì nay nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa mà vẫn hoạt động bình thường. Trước đây người dân phải ra trụ sở hành chính Nhà nước để đăng ký sử dụng dịch vụ công, thì nay nhiều dịch vụ công có thể ngồi nhà cũng có thể tra cứu và sử dụng được. Đó đều là những sự thay đổi có tính bản chất, là những ví dụ cụ thể CĐS đang diễn ra xung quanh chúng ta hàng ngày.

Nhìn rộng hơn, CĐS chính là cơ hội cho mỗi người Việt Nam và đất nước Việt Nam có được những sự phát triển đột phá. Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn, giảm tham nhũng. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo ra giá trị mới, giúp tăng năng suất lao động, tạo động lực tăng trưởng mới, thoát bẫy thu nhập trung bình. Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hoá hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

PV: Những lợi ích, cơ hội CĐS là rất lớn, nhưng thực tế người dân còn băn khoăn chưa biết tham gia như thế nào, bắt đầu từ đâu? Theo suy nghĩ của Thứ trưởng thì làm thế nào để người dân có thể tham gia vào CĐS cho mình, cho những người xung quanh và toàn xã hội?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Người dân là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ CĐS, chính vì vậy sự chủ động tham gia vào quá trình CĐS của mỗi người dân là rất quan trọng và cần thiết.

Hãy thử hình dung, mỗi người dân với một chiếc điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình một đường cáp quang, là có thể trở thành một doanh nghiệp, là có thể tiếp cận cả thế giới. Ngư dân trong quá khứ vẫn thường mang số cá họ đánh bắt được hàng ngày ra chợ và ngồi nhìn chúng hư thối đi vào cuối ngày khi không có người mua, giờ đây, họ có thể giữ cá ở dưới sông và đợi cho khách hàng gọi điện thoại. Một khi nhận được đơn hàng qua mạng, cá được lấy ra khỏi nước và chuẩn bị bán cho khách hàng. Hệ thống bưu chính, chuyển phát sẽ giao hàng tới tận tay người mua.

Một học sinh cấp 3 ở Hà Giang có thể được học ôn thi đại học trực tuyến với những thầy giáo giỏi nhất ở Hà Nội giống như học sinh cấp 3 ở Hà Nội qua các nền tảng học trực tuyến. Một người lao động Việt Nam ở nước ngoài có thể nhận được những ý kiến tư vấn, chăm sóc y tế từ xa bởi những bác sĩ giỏi nhất ở các bệnh viện Việt Nam, với giá thành dịch vụ rẻ hơn gấp nhiều lần so với sử dụng dịch vụ tư vấn y tế tại nước sở tại.

20210628-pg1-TT13_1.PNG

Một đứa trẻ khi sinh ra được cấp một mã định danh duy nhất, đến kỳ thì gia đình nhận được thông báo đi tiêm phòng từ chính quyền, đến tuổi đi học thì chính quyền dựa trên số liệu dân cư để quyết định phân bổ cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục, tránh nơi bị thừa, nơi lại thiếu, đến tuổi trưởng thành thì tự động nhận được căn cước công dân. Khi dịch bệnh bùng phát thì kịp thời nhận được cảnh báo, chăm sóc y tế.

Nhờ có CĐS có thể xóa nhòa khoảng cách địa lý, mang đến cơ hội bình đẳng cho người dân về tiếp cận dịch vụ, mang lại một loạt những tiến bộ lớn về chất lượng cuộc sống.

PV: Thưa Thứ trưởng, qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy, khi người dân thấy dễ, thiết thực, hiệu quả là tự tìm hiểu dùng ngay các ứng dụng trên điện thoại hoặc trên máy tính. Ví dụ, như hiện nay, ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ông bà, bố mẹ học sinh đã không chỉ còn biết dùng điện thoại để nghe gọi mà còn biết nhắn tin để xem điểm thi, kết quả học tập của con cháu. Nhưng thực tế hiện nay, nhiều ứng dụng của Việt Nam (từ ứng dụng phổ thông như đăng ký/đặt lịch khám bệnh, tìm xe buýt,… cho tới dịch vụ công trực tuyến) còn chưa triển khai rộng khắp, khó sử dụng, chưa thân thiện người dùng, hoặc còn bị quá tải, nghẽn mạng, Thứ trưởng có thể trao đổi về vấn đề này?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Sự thay đổi thói quen, nếp nghĩ, nếp làm nào cũng phải vượt qua rất nhiều rào cản, CĐS cũng vậy. Đặc điểm của CĐS là dựa trên công nghệ số, công nghệ số có ưu điểm là tiết kiệm sức người, sức của, đổi mới quy trình làm việc. Tuy nhiên, công nghệ số chỉ phát huy hiệu quả khi đã đạt được một mức độ hoàn thiện nhất định, và người dùng chính là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình hoàn thiện đó.

20210628-pg1-TT11_1.PNG

Nhìn vào các sản phẩm công nghệ lớn trên thế giới, chúng ta dễ thấy là những phiên bản đầu tiên cũng rất sơ khai, tuy nhiên, khi càng có nhiều người sử dụng, càng nhiều ý kiến góp ý, phản hồi, thì sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn, ổn định hơn, dễ sử dụng hơn. Đây cũng chính là một đặc điểm của CĐS, khi mà người sử dụng không chỉ là người thụ hưởng, mà cũng chính là đồng sáng tạo, góp phần tạo nên sự thành công cho các mô hình CĐS.

Chính vì đặc điểm cải tiến và hoàn thiện liên tục dựa trên góp ý của người dùng, nên việc một số mô hình CĐS khi vừa triển khai vẫn còn nhiều hạn chế là một điều có thể hiểu được và cần kiên nhẫn. Điều quan trọng là cần ý thức CĐS là đúng, cần thiết, không thể khác, và không ngừng cải tiến công nghệ, mô hình cho tới khi mô hình CĐS bắt đầu phát huy hiệu quả vượt trội và thay thế hoàn toàn cách làm cũ, thói quen cũ. Sự quyết tâm này là yếu tố quyết định cho thành công của CĐS.

PV: Thưa Thứ trưởng, theo đánh giá của ông những vấn đề gì là rào cản đối với CĐS trong đời sống? Bộ TT&TT cũng như các cơ quan liên quan đã có những kế hoạch, giải pháp gì để tháo gỡ, đưa quá trình CĐS thực sự đi vào cuộc sống và tạo nên xã hội số?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Rào cản lớn nhất đối với sự chuyển đổi nói chung và CĐS nói riêng chính là tư duy và thói quen cũ. Cách làm cũ ngay cả khi không còn hiệu quả, cũng vẫn rất khó từ bỏ, bởi vì thay đổi sang tư duy mới và cách làm mới cần phải có một quyết tâm rất lớn. Vì vậy, CĐS muốn thành công thì phải xuất phát từ quyết tâm và sự vào cuộc từ những người đứng đầu tổ chức. Người đứng đầu phải coi đó là việc bắt buộc phải làm và phải làm bằng được thì mới CĐS thành công.

Rào cản lớn thứ hai là về hành lang pháp lý. Vì CĐS là làm những thứ mới, do đó có nhiều mô hình kinh doanh sáng tạo mà các quy định hiện tại chưa được cập nhật, vô hình chung sẽ trở thành rào cản cho sự sáng tạo, khiến các doanh nghiệp (DN) chưa dám triển khai, hoặc triển khai chậm trễ các mô hình mới.

Rào cản lớn thứ ba là về chuyên gia và nhân sự tham gia CĐS. Các mô hình CĐS là sự kết hợp của cả công nghệ số, mô hình kinh doanh mới và các quy trình hiện đại nhưng phải phù hợp với văn hoá và điều kiện thực tế của tổ chức. Do đó một mô hình CĐS thành công không chỉ cần các giải pháp công nghệ từ bên ngoài, mà phải do chính nội bộ đơn vị tham gia vào quá trình phát triển, ứng dụng, và phổ biến trong toàn bộ tổ chức.

20210628-pg1-TT14_1.PNG

Để khắc phục những rào cản này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã tập trung triển khai nhiều các hoạt động, giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ để đẩy nhanh quá trình CĐS quốc gia.

Một trong số đó có thể kể đến việc ra mắt Nền tảng SMEdx có sự tham gia của 15 DN cung cấp nền tảng công nghệ Make in Viet Nam. Qua đó, các DN nhỏ và vừa tại Việt Nam có thể tìm hiểu về CĐS, học hỏi các phương pháp CĐS phù hợp cho DN mình.

Các nền tảng CĐS tham gia Chương trình đều là nền tảng số Make in Vietnam xuất sắc do Bộ TT&TT tập hợp, đánh giá, lựa chọn kỹ lưỡng, trước khi giới thiệu để cộng đồng DN SME dùng thử, trải nghiệm và vận dụng vào các nghiệp vụ cụ thể của mình. Từ đó, từng bước thay đổi nhận thức, biến đổi tư duy và hành động mạnh mẽ, tham gia hiệu quả hơn vào thúc đẩy kinh tế số, xã hội số và thúc đẩy sự hoàn thiện quốc gia số.

Nhờ vào các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ CĐS cho DN nên dù gặp làn sóng Covid thứ 4 nhưng Chương trình SMEdx cũng đã đạt được những thành công rất đáng kể. Sau 4 tháng triển khai, Chương trình SMEdx đã tuyên truyền tới 5061 cá nhân và tổ chức về CĐS thông qua cổng thông tin CĐS http://smedx.vnhttp://smedx.mic.gov.vn, đồng thời, tiếp cận, tuyên truyền, tư vấn CĐS cho hàng nghìn DN tại các địa phương như Vũng Tàu, Bình Phước, trong đó đã có 1790 DN nhỏ và vừa đã sử dụng các nền tảng số được Chương trình SMEdx đề xuất để CĐS DN.

20210628-pg01-SME.png

Cổng thông tin của Chương trình SMEdx

PV: Thưa Thứ trưởng, môi trường Internet đã mang lại nhiều cơ hội, lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, chúng ta vẫn thường nghe thấy những vụ việc tấn công mạng, những lộ lọt dữ liệu thông tin cá nhân, để CĐS, bảo vệ người dân trên môi trường mạng, Bộ TT&TT đang có những biện pháp cụ thể nào để người dân yên tâm CĐS, làm việc và học tập từ xa?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Không gian mạng cũng như không gian sống của chúng ta luôn tiềm ẩn các nguy cơ cũng như nguy cơ mới sẽ thường xuyên xuất hiện. Ngay cả những cường quốc, hay quốc gia phát triển trên thế giới cũng phải đối mặt với các vấn đề về an toàn, an ninh mạng. Nhận thức vấn đề đó, ngay từ đầu khi xây dựng Chương trình CĐS quốc gia, Bộ TT&TT đã xác định "An toàn an ninh mạng là yếu tố then chốt để CĐS thành công". An toàn an ninh mạng (ATANM) có trách nhiệm bảo vệ sự thịnh vượng của Việt Nam trên không gian mạng"

Để thực hiện được sứ mệnh đó, Bộ TT&TT đã tham mưu cho Chính phủ cũng như hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, DN thực hiện các giải pháp đồng bộ:

Giải pháp về tổ chức: Ban Chỉ đạo An toàn, An ninh mạng quốc gia đã ra mắt và họp phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng.

Giải pháp chính sách: Bộ TT&TT đã tham mưu, trình Chính phủ để đưa ra nhiều quy định, biện pháp quyết liệt như... giải pháp đã mang lại hiệu quả và biến chuyển rõ rệt.

Làm chủ công nghệ: Các DN Việt Nam có khả năng làm chủ sản phẩm, nền tảng CĐS, ATANM sẽ ưu thế và thuận lợi rất nhiều trong công tác bảo đảm ATANM so với việc sử dụng sản phẩm, nền tảng của nước ngoài. Người dân cũng sẽ được hỗ trợ tốt hơn khi gặp các vấn đề về ATANM. Trên quan điểm tự chủ công nghệ, Bộ TT&TT đã tập trung thực hiện giải pháp lớn để phát triển Hệ sinh thái ATANM “Make in Việt Nam".

Giải pháp để thay đổi, nâng cao nhận thức: nhận thức luôn là vấn đề quan trọng nhất trong bảo đảm ATANM. Bên cạnh công tác tuyên truyền, Bộ TT&TT sẽ có những giải pháp cụ thể triển khai các hệ thống kỹ thuật lớn xử lý tận gốc hay phát triển một số ứng dụng hỗ trợ người sử dụng Internet bảo đảm an toàn thông tin.

Giải pháp để tập hợp, huy động lực lượng để bảo đảm ATANM: bên cạnh lực lượng của Bộ TT&TT, DN, còn có lực lượng từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hỗ trợ cho người dân, DN khi gặp phải các vấn đề về ATANM.

20210628-pg1-TT10_1.PNG

PV: Xin Thứ trưởng câu hỏi cuối, trong thời gian qua, dịch COVID-19 đã gây nhiều khó khăn cho cuộc sống, nhưng qua dịch bệnh, người dân cũng tiếp cận môi trường mạng, môi trường số rộng rãi hơn để làm việc, học tập, giải trí…, Thứ trưởng có thể cho biết Bộ TT&TT tiếp tục thúc đẩy đà thuận lợi này như thế nào để người dân quan tâm và CĐS trở thành một công việc thường xuyên, hàng ngày?

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng: Covid-19 là một biến cố không mong muốn và ảnh hưởng rất lớn tới đời sống sinh hoạt, sản xuất, học tập của người dân. Nhưng nhìn nhận ở góc độ tích cực, thì Covid-19 cũng góp phần xoá bỏ nhiều thói quen cũ và giúp người dân tiếp nhận những thói quen mới dễ dàng hơn. Ví dụ thương mại điện tử, học trực tuyến, làm việc từ xa… đều là những lĩnh vực phát triển mạnh trong giai đoạn Covid-19.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong CĐS trong khối cơ quan Chính phủ. Từ ngày 1/9/2021, trợ lý ảo sẽ bắt đầu ngày làm việc đầu tiên ở Bộ TT&TT. Đây là một sự thay đổi mang tính cách mạng trong hoạt động nhà nước. Với một rừng các qui định thì không thể có một chuyên viên, một chuyên gia nào có thể nắm vững. Và trợ lý ảo xuất hiện trong từng lĩnh vực chuyên môn sẽ là lời giải giúp cho công viên chức nhà nước làm việc tốt hơn, phục vụ người dân tốt hơn mà lại đỡ vất vả hơn.

Bộ TT&TT cũng là bộ đầu tiên vận hành một Cục ảo - Cục Tin học hoá ảo, kết nối hàng ngàn người trong lĩnh vực ứng dụng CNTT, CĐS trên toàn quốc, từ các bộ ngành trung ương, các sở TT&TT, các DN công nghệ số. Tất cả vận hành trong một Cục ảo, giải quyết nhiều bài toán hơn, tương tác nhiều hơn và cùng nhau trưởng thành như trong một đơn vị. Bộ sẽ tổ chức đánh giá và áp dụng rộng ra cho các đơn vị khác trong Quý 3/2021.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Theo Tạp chí TT&TT

Video hoạt động

QUY HOACH.png
DAUTHAU.png
du an dau tu.png

z2615644676645 cb140a8573bb0f9f0f94b7488171d6d7

banner

 
 lichcongtac

congbaohb

133248
Hôm nay
Hôm qua
Tuần này
Tuần trước
Tháng này
Tháng trước
Tất cả các ngày
467
709
1176
1274
8590
0
133248

Your IP: 3.235.174.99
2021-07-26 12:34
 
TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH HÒA BÌNH
Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Phường Phương Lâm, Thành phố Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình
Tel: 0218. 6251999 - Fax: 0218. 3898678 - Email: sothongtin@hoabinh.gov.vn
Ghi rõ nguồn Trang thông tin điện tử Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hòa Bình khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.
Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction